ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการ YES Academy ของรัฐบาลสหรัฐมุ่งสอนดนตรีแนวอเมริกันที่กรุงเทพและที่อื่นๆ


โครงการศิลปะดนตรีและการแสดงโดยรัฐบาลสหรัฐในเอเชียและตะวันออกกลางมุ่งเผยแพร่ความนิยมดนตรีแนวอเมริกันและมุ่งสานสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศต่างๆที่เพิ่งผ่านพ้นภาวะสงครามและความรุนแรงทางการเมือง

Gene Aitkin เป็นครูสอนดนตรีแจส เคยได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลแกรมมี่อะวอร์ด ตระเวณสอนดนตรีแก่วงดนตรีทหารระดับแนวหน้าในหลายประเทศตั้งแต่เอเชียไปถึงตะวันออกกลาง

จากเมืองไทย Aitkin เดินทางไปประเทศต่างๆที่เพิ่งผ่านพ้นสภาพความขัดแย้ง สงคราม และเคยถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพื่อเสาะหาตัวคนรุ่นหนุ่มสาวที่จิตใจรักดนตรีจากหลากหลายศาสนาและวัฒนธรรมไปร่วมฝึกฝนดนตรีแนวอเมริกันด้วยกัน

Aitkin กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงเทพว่า ดนตรีและศิลปะเป็นภาษาสากล คนทุกชาติทุกภาษา ไม่ว่าจะมาจากทุกมุมใหนของโลก จากจีน จากตะวันออกกลาง ทุกคนเข้าใจภาษาศิลปะและดนตรี ทุกคนอยากมีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์ศิลปะและนักดนตรี หรือจะเป็นผู้ชม Aitkin กล่าวว่าทุกครั้งที่เขาและวงดนตรีเดินทางไปเปิดการแสดงคอนเสิร์ทที่อิรัก จะมีผู้ชมเต็มห้องโถงแสดงคอนเสิร์ท แม้ว่าจะแจ้งล่วงว่าแค่วันเดียวว่าจะมีการแสดงดนตรี

คุณราน เคาวา นักดนตรีแจสชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ด เดินทางมาเมืองไทยเพื่อเรียนดนตรีแจสกับคุณ Aitkin ภายใต้โครงการ YES Academy

นักเรียนดนตรีแจสจากอิรักผู้นี้กล่าวว่าดนตรีแจส ร็อค และป็อป เป็นดนตรีแนวใหม่สำหรับอิรัก โครงการ YES Academy ช่วยพัฒนาการเล่นดนตรีแนวนี้ในอิรักให้ดีขึ้น

การสอนดนตรีแจสของคุณ Aitkin เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ American Voices ‘YES Academy’ ที่ย่อมาจาก Youth Excellence on Stage เป็นโครงการเผยแพร่ศิลปะการแสดงแนวอเมริกัน ที่ไม่หวังผลกำไร ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ

โครงการ YES Academy ของรัฐบาลสหรัฐนี้ จัดทำในอาฟกานิสถาน อียิปต์ จอร์แดน เลบานอน มาเลเซีย ปากีสถาน และ ซีเรีย ต่อคุณ Aitkin กล่าวว่า โครงการนี้เน้นอิรักมากเป็นพิเศษ

John Ferguson ผู้อำนวยการโครงการ YES Academy กล่าวว่า อิรักมีวงดนตรีออเคสตร้ายอดเยี่ยมหลายวง มีโรงเรียนการดนตรีและการละครหลายโรง ตลอดจนนักเรียนมีความกระตือรือร้น แต่เนื่องจากความขัดแย้งที่ยาวนานหลายสิบปีทำให้ครูและนักเรียนๆขาดแคลนการฝึกฝนที่เหมาะสม

Ferguson กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงเทพว่าทางโครงการ YES Academy พยายามช่วยกอบกู้โครงสร้างพื้นฐานทางวัฒนธรรมในอิรัก ช่วยฝึกอบรมครู ช่วยฝึกฝนดนครีแก่คนรุ่นใหม่ที่จะกลายเป็นครูดนตรีต่อไปในอนาคต

Ferguson กล่าวว่า ทางโครงการไม่ได้รับอนุญาตให้สอนเต้นรำในอาฟกานิสถาน แต่ไม่เจอข้อห้ามนี้ในประเทศอื่นๆ เขาบอกว่าการดนตรีและการละครแนวตะวันตกได้รับความนิยมในประเทศทางเอเชียและตะวันออกกลางเนื่องจากผู้คนได้ชมภาพยนตร์จากฮอลิวู้ด นอกจากนี้ การขาดแคลนการเรียนการสอนดนตรีและผู้สอนที่มีประสบการณ์ในประเทศเหล่านี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งด้วยที่ทำให้โครงการศิลปะการแสดง YES Academy ได้รับการตอบสนองอย่างดี
XS
SM
MD
LG