ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การปรับเปลี่ยนโภชนาการช่วยต่อต้านภาวะโลกร้อน


ผลการศึกษาชิ้นใหม่ระบุว่าหนึ่งในหนทางที่ได้ผลที่สุดในการลดปริมาณแก๊สเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศคือการรับประทานเนื้อแดงให้น้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญประมาณว่าปริมาณการผลิตและการบริโภคเนื้อจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากภายในอีกสามสิบแปดปีข้างหน้า นั่นเป็นเพราะว่าประชากรโลกจะเพิ่มสูงจากเจ็ดพันล้านคนในปัจจุบันเป็นเก้าพันล้านคน นอกจากนี้ลักษณะโภชนาการของคนในประเทศกำลังพัฒนาเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ในหลายๆประเทศที่เศรษฐกิจดีขึ้น คนหันไปบริโภคเนื้อเพิ่มสูงขี้นอย่างมากโดยเฉพาะเนื้อแดง

ด็อกเตอร์อีริค เดวิดสัน ประธานและนักวิทยาศาสตร์อาวุโสแห่ง Woods Hole Research Center ในรัฐแมสซาชูเซ็ทส์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงวิถีการกินของคนเราจะมีผลกระทบมหาศาลต่อปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่ปล่อยออกไปในชั้นบรรยากาศโลก เขาชี้ว่าคนในประเทศกำลังพัฒนาในปัจจุบันรับประทานอาหารที่มีโปรตีนมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

ศาสตราจารย์เดวิดสัน กล่าวว่า ในประเทศพัฒนาแล้วยังมีความจำเป็นที่คนควรปรับลดปริมาณอาหารที่รับประทานแต่ละมื้อและลดความบ่อยของมื้ออาหาร ไม่จำเป็นว่าทุกคนต้องปรับตัวไปกินเจกันหมดในทันทีทันใด แต่ควรปรับลดปริมาณอาหารที่มากเกินไปในแต่ละมื้อลง ควรใส่ใจมากขึ้นกับปริมาณอาหาร ปริมาณเนื้อแดง และชนิดของเนื้อที่รับประทานเข้าไปเนื่องจากมีผลกระทบต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อมหากบริโภคมากเกินพอดี

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการบริโภคเนื้อแดงมากขึ้นทำให้ต้องเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ใช้ปุ๋ยไนโตรเจนมากขึ้น มีมูลสัตว์มากขึ้น ทั้งปุ๋ยไนโตรเจนและปุ๋ยคอกไปเพิ่มระดับไนโตรเจนในดิน น้ำ และอากาศ ไนโตรเจนออกไซด์ถือเป็นแก็สเรือนกระจกชนิดหนึ่ง ที่ถูกปล่อยไปในชั้นบรรยากาศมากเป็นอันดับสามรองจากคาร์บอนไดออกไซด์กับแก็สมีเทน

ด็อกเตอร์เดวิดสันกล่าวว่าแม้ว่าแก็สไนโตรเจนออกไซด์จะจัดว่ามีมากในชั้นบรรยากาศเป็นอันดับสามในบรรดาแก็สเรือนกระจกทั้งหมด แต่กลับมีผลเสียมากที่สุดเพราะสามารถเก็บกักความร้อนได้มากที่สุด นอกจากนี้ ไนโตรเจนออกไซด์ยังคงอยู่ในชั้นบรรยากาศเป็นเวลานานกว่าจะสลายตัวไป ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าอาจใช้เวลานานกว่าหนึ่งร้อยปีในการสลายโมเลกุลของแก็สเพียงหนึ่งโมเลกุล แหล่งกำเนิดหลักของไนโตรเจนออกไซด์คือปุ๋ยไนโตรเจนเทียมและมูลปศุสัตว์

ศาสตราจารย์เดวิดสัน กล่าวว่า ควรมีมาตรการกระตุ้นให้ชาวนาใช้ปุ่ยไนโครเจนเทียมและปุ๋ยคอกอย่างระมัดระวังเพื่อช่วยลดปริมาณแก็สเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศลง

เขากล่าวว่าหากเราต้องการบรรลุเป้าหมายในการลดแก็สเรือนกระจก สาเหตุโลกร้อน เราต้องหาทางปรับปรุงการใช้ปุ๋ยเทียมและปุ๋ยคอกในภาคการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ คนเราต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วยเพื่อให้คนในประเทศกำลังพัฒนามีโภชนาการที่ดีขึ้นและคนในประเทศพัฒนาแล้วมีโภชนการที่สมดุลมากขึ้น

ศาสตราจารย์เดวิดสันกล่าวปิดท้ายรายงานของผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เราต้องเริ่มปรับปรุงเรื่องเหล่านี้เสียแต่ตอนนี้เพื่อให้ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนลดน้อยลงในอนาคต
XS
SM
MD
LG