ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาในสหรัฐกังวลต่อการเรียนหนังสือระดับประถมทางออนไลน์


การเรียนหนังสือผ่านอินเทอร์เน็ตหรือเรียนทางออนไลน์ในสหรัฐอเมริกากำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นไม่เฉพาะในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น แต่ยังนิยมกันในระดับชั้นมัธยมและประถมด้วย

ครูซูซาน คอนเวย์ ทักทายเด็กชายเลิฟเวลล์ วอลส์ นักเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนตัวต่อตัวทางออนไล์ ตัวเด็กชายเลิฟเวลนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ส่วนครูนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ในต่างเมืองห่างออกไป 40 กิโลเมตร


ครูซูซานชมนักเรียนของตนเมื่อสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง

คุณแอนนิต้า แม่ของเด็กชายเลิฟเวลล์ บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าลูกชายเรียนหนังสือทางออนไลน์มาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ตอนนี้เขาอายุ 11 ปีแล้วและกำลังอยู่ชั้นประถมปีที่ 5

เธอ บอกว่า ลูกชายเรียนเลขและวิทยาศาสตร์เก่ง ทั้งสองวิชานี้ ลูกชายเรียนทางออนไลน์และเรียนล่วงหน้าเด็กรุ่นเดียวกันในระบบโรงเรียนปกติไปหลายปี

นี่เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของการเรียนหนังสือทางออนไลน์ นักเรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถของตน ตารางการเรียนมีความยืดหยุ่นกว่าการเรียนในห้องเรียน ทำให้เด็กชายเลิฟเวลมีเวลาเหลือไปทำกิจกรรมอื่นๆได้

แต่คุณแอนนิต้าต้องเสียสละเวลาของตนด้วยโดยต้องช่วยในการเรียนของลูกทั้งสองคน ลูกชายคนเล็กก็เรียนในระบบออนไลน์ด้วย คุณแอนนิต้ากำลังช่วยติวลูกชายคนเล็กที่บ้าน

เธอบอกว่าช่วงที่ลูกยังเล็ก ระดับอนุบาลและประถมต้น ผู้ปกครองจะยุ่งมากกับการเรียนของลูกเพราะเป็นช่วงที่เด็กต้องการความช่วยเหลือจากผู้ปกครองมากที่สุดเพราะต้องหัดอ่าน หัดเขียน หัดเข้าใจคำอธิบายในบทเรียน

การเรียนหนังสือทางออนไลน์ต้องการส่วนร่วมจากผู้ปกครองสูง ทำให้การเรียนระบบนี้ไม่เหมาะกับทุกคน แต่คุณเจฟ ควิเทาสกี้ เจ้าหย้าที่ระดับสูงของระบบการเรียนออนไลน์ K12 บอกว่า การเรียนทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น

เขาบอกว่าทั่วทั้งอเมริกา มีเด็กนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนทางออนไลน์เต็มเวลาประมาณ 250,000 คน ในที่นี้หนึ่งแสนคนเป็นนักเรียนในระบบของ K12

K12 เป็นผู้วางแผนการเรียนการสอนและจัดอุปกรณ์การสอนให้แก่โรงเรียนที่ใช้ระบบของ K12 อาทิ หนังสือแบบเรียนและอุปกรณ์ทำงานศิลปะ และยังอบรมครูผู้สอนด้วย

แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาหลายคนแสดงความกังวลต่อการเรียนการสอนทางออนไลน์ คุณเดนนิส แวน โรเกล ประธานของสมาคมการศึกษาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เด็กนักเรียนในวัยประถมควรได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้มีการโต้ตอบกันแบบซึ่งหน้า เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเล็ก

คุณเดนนิส แวน โรเกล เคยสอนคณิตศาสตร์ระดับมัธยมปลายนาน 20 ปี เขาบอกว่าการเรียนการสอนทางออนไลน์เป็นเรื่องใหม่และจะโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใหญ่ที่อยู่ระบบการเรียนการสอนทางออนไลน์ควรใช้เวลาในการศึกษาวิจัยเรื่องนี้อย่างเหมาะสมและควรเน้นสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนเป็นที่ตั้ง

XS
SM
MD
LG