ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องจักรเพื่อการเกษตรระบบคอมพิวเตอร์ช่วยเพิ่มผลผลิต


เครื่องจักรเพื่อการเกษตรระบบคอมพิวเตอร์ช่วยเพิ่มผลผลิต

Brad Eustace ชาวนาในทางเหนือของรัฐเวอร์จีเนีย อยู่ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตันมากนัก กำลังขับรถเทรคเตอร์ที่นำทางโดยระบบคอมพิวเตอร์ เขาเพียงแค่นั่งอยู่บนรถเท่านั้น ระบบคอมพิวเตอร์เป็นตัวควบคุมการขับเคลื่อนของรถโดยใช้สัญญาณที่ส่งจากจานดาวเทียมที่อยู่นอกโลกที่เรียกว่าระบบนำทางจีพีเอส หรือ Global Positioning System

<!--AV--

คุณ Eustace กำลังหยอดปุ๋ยลงในแปลงปลูกพืชโดยใช้รถเทรกเตอร์ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อความแม่นยำว่าปุ๋ยที่หยอดลงไปในหลุมที่เตรียมไว้และได้ปริมาณปุ๋ยตามที่กำหนด

คุณ Eustace บอกว่าเสียงปิ้ปของระบบจีพีเอสเตือนว่ารถเทรคเตอร์กำลังเคลื่อนไปใกล้ถึงจุดปลายทุ่งแล้ว เขาจึงผู้หมุนพวงมาลัยเพื่อกลับรถเทรกเตอร์แล้วเริ่มหยอดปุ๋ยในหลุมแถวใหม่

คุณจิมมี่ ชาวนาอีกคนหนึ่งเป็นผู้ว่าจ้างให้คุณ Eustace เตรียมพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพด

คุณเมสสิก กล่าวว่า หลังจากหยอดปุ๋ยแล้ว รถเทรกเตอร์ที่ควบคุมด้วยระบบจีพีเอสจะเป็นตัวหยอดเม็ดพันธุ์ข้าวโพดลงไปในหลุมที่มีปุ๋ยอยู่อย่างแม่นยำ ตุณจิมมี่ บอกว่า วิธีเพาะปลูกที่แม่นยำด้วยเครื่องจักรและระบบคอมพิวเตอร์นี้ช่วยประหยัดค่าปุ๋ยลงไปได้ถึงครึ่งหนึ่ง คุณเมสสิก บอกว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม หากทำด้วยความแม่นยำ ก็ล้วนแต่เป็นกำไร

การเพาะปลูกที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยนี้เรียกว่า การเกษตรแบบแม่นยำ

คุณ Bruce Erikson ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรกรรมเชิงเศรษฐกิจแห่งมหาวิทยาลัย Purdue University กล่าวว่าเกษตรกรรายใหญ่ในสหรัฐต่างมองเห็นคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีการเพาะปลูกสมัยใหม่นี้ทันทีและเริ่มใช้ประโยชน์จากระบบจีพีเอสในงานเกษตรกรรมหลายประเภท

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าหากเทคโนโลยีการเกษตรที่แม่นยำช่วยประหยัดเมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะช่วยลดต้นทุนการเกษตร ลดมลพิษต่อสิ่งเเวดล้อม และช่วยเกษตรกรให้มีกำไรมากขึ้น

อย่างไรก็ดี คุณราจ โคสลา ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรเชิงเศรษฐกิจแห่ง Colorado State University กล่าวว่า รคเทรกเตอร์ไฮเทคเพื่อการเกษตรแบบแม่นยำ แม้จะดีเยี่ยมในการเกษตรขนาดใหญ่ แต่ไม่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเกษตรโดยรวม

คุณราจ โคสลา กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เกษตรกรไม่จำเป็นต้องมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ยุ่งยาก แต่สามารถใช้ฝาขวดน้ำเป็นตัววัดปริมาณปุ๋ยที่ใช้หยอดในหลุมปลูกพืชได้ และมีผลช่วยประหยัดต้นทุนค่าปุ๋ยได้เหมือนกัน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าทีมนักวิจัยได้แนะนำให้ชาวนารายเล็กในชาติอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ให้ใช้ฝาขวดน้ำเป็นเครื่องวัดปริมาณปุ๋ยที่หยอดลงในต้นพืชที่ละต้นแทนที่จะใช้มือหว่านปุ๋ยไปทั่วแปลง เขาบอกว่า แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มงานให้แก่เกษตรกรแต่ก็คุ้มเพราะชาวนารายเล็กไม่มีกำลังซื้อปุ่ยจำนวนมาก นอกจากนี้ผลผลิตยังเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวอีกด้วย

ในอินเดีย ทีมงานของคุณราจได้แนะนำชาวนาคนหนึ่งให้ใช้เครื่องมือควบคุมปริมาณน้ำในไร่ข้าวสาลี ให้ได้รับน้ำทั่วถึงไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ปรากฏว่าผลผลิตข้าวสาลีเพิ่มขึ้นถึงเกือบสามเท่าตัว

คุณราจ โคสลา กล่าวปิดท้ายรายงานของผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแม้ว่าเครื่องจักรกลทางการเกษตรระบบจีพีเอสยังไม่มีให้ใช้ในประเทศกำลังพัฒนา เกษตรกรสามารถใช้วิธีการอื่นๆอีกมากมายเพื่อปรับปรุงให้การเกษตรมีประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิต

XS
SM
MD
LG