ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวนสัตว์กรุงวอชิงตันกับมาตรการดูแลสภาพที่อยู่อาศัยของสัตว์ให้เหมาะกับสภาพอากาศหนาวจัดและร้อนจัด


สัตว์ในสวนสัตว์แห่งนี้ราว 400 ชนิดจะไม่ประสบกับปัญหาจากสภาพอากาศที่หนาวหรือร้อนจัดเพราะมีการจัดสรรพื้นที่อยู่อาศัยแก่สัตว์ที่หลากหลายและได้รับการควบคุมทางอุณหภูมิ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00
Direct link

คงไม่มีอะไรน่ารักมากไปกว่าลูกหมีแพนด้าที่ได้เล่นหิมะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่สวนสัตว์ National Zoo ที่กรุงวอชิงตัน

คุณ Dan Moore หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำที่สวนสัตว์กล่าวว่าหมีแพนด้าชอบหิมะมาก เขากล่าวว่าหมีแพนด้าสามารถทนได้ทั้งความหนาวเหน็บของฤดูหนาวและฤดูร้อนที่ร้อนและชื้นจัดของกรุงวอชิงตันได้สบายๆ เพราะเป็นสภาพอากาศที่ใกล้เคียงกับสภาพอากาศในแหล่งกำเนิดของหมีแพนด้า

คุณ Moore กล่าวว่าหมีแพนด้ามาจากพื้นที่ภูเขาในประเทศจีนที่อากาศหนาวมากในช่วงฤดูหนาวและค่อนข้างร้อนในช่วงฤดูร้อนซึ่งอุณหภููมิจะอยู่ที่ราว 21-29 องศาเซลเซียส

ในวันที่อากาศหนาวและเปียกแฉะที่กรุงวอชิงตัน หมีแพนด้าที่สวนสัตว์แห่งชาติไม่จำเป็นต้องได้รับการปกป้องใดๆ หากออกไปอยู่ข้างนอกตัวอาคาร หมีแพนด้าจะออกไปอยู่ในพื้นที่ที่ลอกเลียนที่อยู่ในป่าธรรมชาติที่มีทั้งก้อนหิน น้ำและป่าไผ่ที่ขึ้นหนาทึบ หมีแพนด้ากินไผ่เป็นอาหารหลัก นอกจากนี้ ยังมีแคร่ไม้ไผ่ที่เป็นที่หลบร้อนแก่หมีแพนด้าได้ในช่วงหน้าร้อนด้วย

คุณ Moore นักวิทยาศาสตร์ประจำแห่งสวนสัตว์กล่าวว่าในช่วงฤดูร้อน ต้นไม้ช่วยให้ที่กำบังแดด นอกจากนี้ยังมีสระน้ำภายนอกแก่หมีแพนด้าด้วย ทางสวนสัตว์ยังจัดหาก้อนน้ำแข็งให้หมีแพนด้ากัดกินเพื่อคลายร้อนด้วย นอกจากนี้ หมีแพนด้ายังมีเข้าไปอยู่ในกรงกระจกที่มีก้อนหินเป็นจุดๆ และมีเครื่องปรับความเย็นช่วยคลายร้อน พื้นที่ควบคุมอุณหภูมิภายในตัวอาคารนี้ช่วยหมีแพนด้าคลายร้อนได้ตลอดทั้งปี โดยจะรักษาระดับอุณหภูมิไว้ที่ 15-21 องศาเซลเซียส

ส่วนช้างเอเชียกลับชอบอากาศที่อุ่นกว่ากว่าและช้างสามารถรักษาระดับอุณหภูมิร่างกายให้อุ่นอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าสภาพอากาศจะหนาวเย็นก็ตาม เขตทางเดินในป่าที่จัดไว้ในสวนสัตว์ ช่วยให้ช้างได้ออกกำลังกายและมีร่มไม้กำบังแดด สิ่งก่อสร้างภายนอกเรือนช้างยังช่วยกำบังแดดและความร้อนได้ด้วย

คุณ Dan Moore นักวิทยาศาสตร์แห่งสวนสัตว์กล่าวว่าเครื่องทำความอุ่นจากแสงอินฟราเรดช่วยกระจายความอุ่นไปทั่วบริเวณที่อยู่ของช้างแต่ต้องมีวัสดุคลุมเครื่องทำความอุ่นเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างเอื้อมถึงตัวเครื่องทำความอุ่นได้เพราะช้างสามารถยืนบนขาหลังแล้วยืดตัวขึ้นไปได้ถึง 6 เมตร

มีการติดตั้งทั้งเครื่องทำความอุ่นและเครื่องปรับความเย็นภายในเรือนช้าง แผงเพดานในเรือนช้างช่วยกรองแสงอาทิตย์เพื่อไม่ให้ช้างร้อนเกินไป คุณ Moore กล่าวว่าระบบปรับอุณหภูมิใต้ดินที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นที่คลุมด้วยทรายช่วยรักษาระดับอุณหภูมิให้ช้างรู้สึกอุ่นสบาย

คุณ Dan Moore กล่าวว่าระบบทำความอุ่นจากใต้ดินช่วยส่งความอุ่นแก่ทรายที่จะคงอุณหภูมิอยู่ที่ราว 21 องศาเซลเซียสซึ่งเป็นระดับอุณหภูมิที่ดีต่อช้าง เป็นผลดีกับสุขภาพเท้าและข้อต่อของช้างและหากช้างรู้สึกร้อนเกินไป ช้างสามารถอาบน้ำในเรือนช้างได้ด้วย คุณ Dan Moore กล่าวว่ามีการรักษาระดับอุณหภูมิของน้ำไม่ให้ร้อนหรือเย็นเกินไป ช้างจะรู้สึกสบายตัวขึ้นหลังอาบน้ำ

แน่นอนว่า สัตว์ในสวนสัตว์แห่งนี้ราว 400 ชนิดจะไม่ประสบกับปัญหาจากสภาพอากาศที่หนาวหรือร้อนจัดเพราะมีการจัดสรรพื้นที่อยู่อาศัยแก่สัตว์ที่หลากหลายและได้รับการควบคุมทางอุณหภูมิ

คุณ Dan Moore กล่าวว่าทางสวนสัตว์จัดทำฝนที่ตกในร่ม ติดตั้งแสงไฟแบบต่างๆให้แก่สัตว์และยังควบคุมระดับความชื้นกับปริมาณฝนในระดับที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าเป็นสัตว์ประเภทใด

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG