ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวนสัตว์ในไครเมียต้อนรับสมาชิกสายพันธุ์ใหม่เป็นม้าลายผสมลา (Zonkey) ชื่อเทเลกราฟ


Zonkey
Zonkey
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00
Direct link

เจ้า Zonkey ที่ชื่อว่า “เทเลกราฟ (Telegraph)” ลืมตาดูโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่สวนสัตว์ Taigan ในแคว้นไครเมีย โดยมีพ่อเป็นลาสีน้ำตาล แม่เป็นม้าลาย เทเลกราฟมีส่วนหัวและลำตัวเป็นสีน้ำตาล และมีเท้า 4 ข้างเป็นลายเหมือนม้าลาย ชื่อเทเลกราฟมาจาก นสพ.ท้องถิ่นที่เพิ่งฉลองครบรอบ 5 ปี

การผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างม้าลายกับลาเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง แต่กรณีที่มีแม่เป็นม้าลายเหมือนเจ้าเทเลกราฟนี้ ไม่ค่อยมีบ่อยนัก

คุณ Anna Kachurovskaya โฆษกสวนสัตว์กรุงมอสโคว์ กล่าวว่าการผสมข้ามสายพันธุ์ลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นในสวนสัตว์ขนาดใหญ่ แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับสวนสัตว์เอกชนเล็กๆ หรือฟาร์มสัตว์ต่างๆ คุณ Anna ให้ความเห็นว่าการผสมพันธุ์แบบนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นการตลาดของสวนสัตว์แห่งนั้น ซึ่งตนไม่คิดว่าเป็นสิ่งถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ เพราะจุดประสงค์หลักของสวนสัตว์คือการใช้เป็นสถานที่รักษาพันธุ์สัตว์ ไม่ใช่การผสมข้ามสายพันธุ์เพื่อให้เกิดสัตว์พันธุ์ใหม่

แต่การตลาดวิธีนี้ได้ผลไม่น้อย เมื่อมีผู้คนมากมายหลั่งไหลมาชมเจ้า Zonkey เกิดใหม่ที่สวนสัตว์ Taigan

คุณ Oleg Zubkov เจ้าของสวนสัตว์แห่งนี้ เล่าว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเจ้าเทเลกราฟขึ้นมา เป็นเพราะแม่ม้าลายเกิดความเหงาจับใจหลังจากร้างคู่มานานหลายปี นักสัตววิทยาจึงแนะนำให้ย้ายแม่ม้าลายไปไว้รวมกับสัตว์มีกีบชนิดอื่น หวยจึงมาออกที่พ่อลาสีน้ำตาล และดูเหมือนแม่ม้าลายขี้เหงาก็ชื่นชอบพ่อลาอย่างมากด้วย

รายงานจาก AFP / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG