ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Zombie หรือผีดิบมาจากไหน และทำไมจึงเป็นที่นิยมทั่วโลก


ตำนานผีดิบซอมบี้บุกโลก(บันเทิง)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:03 0:00

ตำนานผีดิบซอมบี้บุกโลก(บันเทิง)

Hollywood สนใจเรื่อง Zombie มานานแล้ว ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับ Zombie ก็ได้รับความนิยมมาตลอด

นักมานุษยวิทยา Jeffrey Mantz ของมหาวิทยาลัย George Mason ใกล้กรุงวอชิงตัน เล่าว่า คำว่า Zombie มาจากประเทศ Congo และในยุคสมัยที่มีการค้าทาสจากแอฟริกา คำคำนี้ก็ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคติดมาด้วย

Zombie เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในพิธีศาสนาของชุมชนในแถบทะเล Caribbean เฉพาะในประเทศ Haiti นั้น ได้รับอิทธิพลเรื่องนี้มากกว่าใครเพื่อน และเมื่อนาวิกโยธินจากสหรัฐเข้ายึดครอง Haiti ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 พอกลับบ้านก็นำ Zombie กลับอเมริกาด้วย โดยเฉพาะที่ Hollywood

ภาพยนตร์เกี่ยวกับ Zombie เรื่องแรกที่ Hollywood สร้างคือ ‘White Zombie’ นำโดย Bela Lugosi ยอดดาราบทสยองขวัญยุคนั้น

แต่คำถามที่เริ่มต้นไว้ คือทำไมเราจึงสนใจกับ Zombie มาก ศาสตราจารย์ David Castillo ซึ่งสอนวรรณกรรมอยู่ที่มหาวิทยาลัย Buffalo ในรัฐนิวยอร์ค ให้ความเห็นว่า Zombie ทำให้เรามองเห็นตัวเองได้ว่าเป็นคนยังไง และยังเตือนเราเกี่ยวกับทางเลือกที่เราตัดสินใจเลือกในเวลาที่เราเผชิญหน้ากับภัยอันตรายได้ด้วยว่า เราควรจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน

อาจารย์ Jeffrey Mantz ยกตัวแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง ‘Night of the Living Dead’ มาเป็นตัวอย่างว่า เพราะไม่ร่วมมือกัน มัวแต่ทะเลาะเบาะแว้งซึ่งกันและกัน จึงเอาตัวไม่รอดในที่สุด

ส่วนภาพยนตร์เรื่อง ’28 Days Later’ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Zombie อีกเรื่องหนึ่ง ตั้งคำถามว่าเราจะไว้ใจใครได้บ้างในยามที่โลกกำลังจะถึงจุดจบ อาจารย์ David Castillo บอกว่า ในเวลานี้ ผู้คนทั่วไปมองว่า มนุษย์กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ และเชื่อว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่โลกใกล้จะถึงจุดจบ โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงปัญหาต่างๆ รวมทั้ง ปัญหาภาวะโลกร้อน โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ การก่อการร้าย และวิกฤติการณ์ทางเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งเราอาจนำบทเรียนจากภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับ Zombie มาใช้ปฏิบัติในการร่วมมือร่วมใจกันฝ่าฟันวิกฤติการณ์เหล่านี้ไปก็ยังได้
XS
SM
MD
LG