ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซิมบับเวเปิดเผยมีชาวอเมริกันอีกผู้หนึ่งที่สังหารสิงโตในการล่าสัตว์ผิดกฎหมาย


Lion
Lion

เรื่องนี้เป็นคนละกรณีกับการฆ่าสิงโต Cecil ขวัญใจนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นที่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Direct link

ทางการประเทศซิมบับเวกล่าวว่ามีชาวอเมริกันอีกผู้หนึ่งที่สังหารสิงโตในการล่าสัตว์ผิดกฎหมาย ชายผู้นี้เป็นแพทย์จากรัฐเพนซิลเวเนีย ชื่อ Jan Casimir Seski

เจ้าของที่ดินซึ่งติดกับอุทยานแห่งชาติที่เกิดเหตุครั้งนี้ถูกตำรวจควบคุมตัวแล้ว และเจ้าหน้าที่บอกว่าเขาให้ความช่วยเรื่องข้อมูลต่อตำรวจ

ในคดีนี้ นายแพทย์ Seski ถูกกล่าวหาว่าฆ่าสิงโตด้วยธนูใกล้อุทยานแห่งชาติ Hwange ของซิมบับเว แต่เป็นคนละกรณีกับการฆ่าสิงโต Cecil ขวัญใจนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นที่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับความคืบหน้าการสังหารสิงโต Cecil โดยทันตแพทย์ Walter Palmer ชาวอเมริกัน นาย Theo Bronkhorst ผู้นำทางในการล่าครั้งนั้นจะถูกดำเนินคดีในวันที่ 5 สิงหาคม

Protesters hold signs during a rally outside the River Bluff Dental clinic against the killing of a famous lion in Zimbabwe, in Bloomington, Minnesota, July 29, 2015.
Protesters hold signs during a rally outside the River Bluff Dental clinic against the killing of a famous lion in Zimbabwe, in Bloomington, Minnesota, July 29, 2015.

เท่าที่ผ่านมาทันตแพทย์ Palmer ยังไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนหลังจากที่ตกเป็นข่าว แต่เขาได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าได้รับอนุญาตให้ล่าสัตว์อย่างถูกต้อง

ส่วน Theo Bronkhorst คนนำทางปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเขาปล่อยให้มีการล่าสัตว์ผิดกฎหมายในซิมบับเว

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ Mark Toner กล่าวถึงข่าวที่ว่าทางการซิมบับเวพยายามให้มีการส่งทันตแพทย์ Palmer มาดำเนินคดีในซิมบับเว โดยให้แต่ข้อมูลกว้างๆ ว่าขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามปกติเป็นอย่างไร

เขาบอกว่ากระทรวงต่างประเทศและกระทรวงยุติธรรมจะทำงานกันอย่างใกล้ชิด และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าในที่สุดแล้วจะส่งผู้ต้องสงสัยไปประเทศอื่นหรือไม่

อย่างไรก็ตามโฆษก Toner บอกว่าจะมีการพิจารณาด้วยว่าผู้ต้องหาจะได้รับความยุติธรรมในการดำเนินคดีหรือไม่

Jens David Ohlin อาจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย Cornell บอกว่าความเป็นไปที่จะมีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะมีมากขึ้นหากการกระทำผิดในประเทศอื่นสามารถได้รับโทษตามกฎหมายสหรัฐฯ อย่างน้อยหนึ่งปี

รายงานโดย Victor Beattie และสื่อต่างประเทศ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG