ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพรวมทางการเมืองภายในประเทศของสหรัฐในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา


ภาพรวมทางการเมืองภายในประเทศของสหรัฐในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา
ภาพรวมทางการเมืองภายในประเทศของสหรัฐในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

แม้จะมีความก้าวหน้าในวาระสำคัญต่างๆของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าการที่พรรครีพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าในช่วง 2 ปีหน้า

แม้รัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายสำคัญๆหลายฉบับในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายปฏิรูปหลักเกณฑ์ควบคุมสถาบันการเงิน การคุมเข้มคนเข้าเมืองตามแนวพรมแดนติดกับเม็กซิโก และกฎหมายปฏิรูประบบการประกันสุขภาพสำหรับคนอเมริกัน แต่เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาดหวังกันไว้ ประกอบกับความนิยมในตัวประธานาธิบดีโอบาม่าที่ลดลงเรื่อยๆ ส่งผลให้พรรคเดโมแครตต้องสูญเสียที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้แก่พรรครีพับลิกันหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อกันว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะต้องเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการทำงานเพื่อผ่านร่างกฎหมายต่างๆในช่วง 2 ปีต่อจากนี้ อย่างไรก็ตาม ตัวประธานาธิบดีโอบาม่าเองมองว่านั่นเป็นความต้องการของประชาชนอเมริกันที่อยากเห็นทั้งสองพรรคทำงานร่วมกันเพื่อความก้าวหน้า ไม่ใช่เป็นความติดขัดหรือภาวะชะงักงันทางการเมือง

ถึงกระนั้นก็ดี คุณ Amy Holmes นักวิเคราะห์แนวทางอนุรักษ์นิยมเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วบ่งชี้ชัดเจนว่า ประชาชนไม่ต้องการรัฐบาลที่นิยมการปฏิรูปและใช้จ่ายเงินมาก นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังชี้ด้วยว่า ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับประธานาธิบดีโอบาม่า เนื่องจากพรรครีพับลิกันมีพลังมากขึ้นในสภานิติบัญญัติ และพร้อมที่จะปฏิเสธทุกร่างกฎหมายที่ยื่นเข้าไปซึ่งอาจรวมถึงแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงานต่างด้าวและแผนต่อสู้ภาวะโลกร้อน ดังนั้นสิ่งที่ประธานาธิบดีโอบาม่าควรทำในช่วง 2 ปีจากนี้ คือการย้ายเข้าไปอยู่ตรงกลางทางการเมือง ไม่แสดงตนชัดเจนว่าเอียงเข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ทำงานได้กับทั้งฝ่ายเดโมแครตและฝ่ายรีพับลิกัน ดังเช่นที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลิ้นตั้นเคยปฏิบัติเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันจนทำให้ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองเมื่อ ปี คศ.1996

ความเห็นดังกล่าวเป็นไปในทางเดียวกันกับผู้เชี่ยวชาญอีกหลายๆคน เช่นคุณ Mark Penn นักวางกลยุทธ์ของพรรคเดโมแครต ที่เห็นว่าภารกิจสำคัญสองประการที่ประธานาธิบดีโอบาม่าควรเร่งทำในขณะนี้ คือการย้ายเข้าไปอยู่ตรงกลางทางการเมือง และมุ่งเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจ

คุณ Mark Penn ผู้เคยช่วยวางกลยุทธ์ให้อดีตประธานาธิบดีคลิ้นตันชนะเลือกตั้งสมัยที่สองระบุว่า หากประธานาธิบดีโอบาม่าสามารถลดปัญการการว่างงานและวางตัวอยู่ตรงกลางระหว่างสองพรรคได้ ด้วยฐานสนับสนุนที่มีอยู่มากมายจากประชาชนอเมริกัน จะทำให้ประธานาธิบดีโอบาม่าได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สองได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG