ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนดูความก้าวหน้าทางการแพทย์สำคัญหลายอย่างในช่วงหนึ่งปี


3D-printed model adds new dimension to heart surgery, allowing surgeons to see defects that might not be readily apparent in digital images. (James Carlson, Saint Francis Medical Center)
3D-printed model adds new dimension to heart surgery, allowing surgeons to see defects that might not be readily apparent in digital images. (James Carlson, Saint Francis Medical Center)

ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่บรรดานักวิจัยทางการแพทย์ประสบความสำเร็จกันในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีทันสมัยที่ใช้บำบัดคนไข้คหลายโรค

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00
Direct link

เครื่องสแกนร่างกายด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือที่เรียกว่า MRI กลายเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประโยชน์สูงแก่วงการแพทย์มานานกว่าสามสิบปีแล้ว แต่ MRI เพียงแค่แสดงภาพที่ไม่เคลื่อนไหวเท่านั้น

ในปีนี้ ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of California Davis เปิดเผยว่าได้พัฒนาวิธีบันทึกภาพสแกนที่แสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวของอัวยวะในร่างกายคนได้สำเร็จ

นายแพทย์ Robert Szabo แพทย์ผ่าตัดกระดูกและข้อได้เริ่มใช้งานสแกนเน่อร์ทันสมัยตัวนี้แล้ว มีชื่อว่า Active MRIนายแพทย์ Szabo กล่าวว่าเขาสามารถวินิจฉัยได้ว่าทำไมคนไข้บางคนจึงเริ่มมีอาการข้อมือเริ่มไม่มั่นคง ทำไมบางคนจึงเริ่มปวดที่ข้อมือหรือกระดูกส่วนบนของข้อมือเริ่มเสื่อมและแพทย์จะผ่าตัดเปลี่ยนข้อได้อย่างไรหรือจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมารักษาคนไข้ได้อย่างไร

อาการบาดเจ็บรุนแรงในกระดูกสันหลังมักทำให้สูญเสียการควบคุมการทำงานของอวัยวะส่วนล่างของลำตัวรวมทั้งระบบขับถ่ายกับอวัยวะสืบพันธุ์ ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย University of Louisville ในรัฐ Kentucky ใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์แบบฝังเพื่อช่วยบำบัดคนไข้ให้สามารถเริ่มควบคุมการทำงานของอวัยวะเหล่านี้ได้บางส่วน

ด็อกเตอร์ Roderic Pettigrew แห่ง National Institutes of Health กล่าวว่าคนไข้ที่ได้รับอาการบาดเจ็บในกระดูกสันหลังอาจจะไม่ต้องกลายเป็นอัมพาตไปตลอดชีวิตอีกต่อไป เขากล่าวว่าผลการทดลองบำบัดในผู้ป่วย 4 รายที่แสดงให้เห็นว่าคนไข้เริ่มสามารถควบคุมการทำงานของขาและอวัยวะขับถ่ายและอวัยวะสืบพันธุ์ได้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากและถือเป็นความคืบหน้าก้าวสำคัญ

ส่วนที่ ประเทศ Sweden ทีมนักวิจัยที่เมือง Gothenburg ยังเดินหน้าพัฒนาอุปกรณ์ฝังในสมองที่ใช้กับแขนขาเทียมที่ทำงานได้เหมือนจริงและรับรู้ความรู้สึกได้เหมือนแขนขาจริงๆ

และบริษัท Medtronic Corporation ในสหรัฐได้ใช้อุปกรณ์กระตุ้นสมองอิเลคโทรนิคส์เพื่อบำบัดผู้ป่วยโรคพาร์คินสัน

คุณ David Dewsnap คนไข้กล่าวว่าก่อนเข้ารับการฝังอุปกรณ์นี้ ตนเองออกไปเดินในระยะทางสั้นๆ ไม่ได้ เขากล่าวว่าอุปกรณ์นี้ช่วยให้เขากลับไปมีชีวิตเกือบปกติอีกครั้ง การบำบัดวิธีนี้น่าทึ่งมาก เขากล่าวว่าก่อนหน้าการบำบัด เขาไม่สามารถใช้งานร่างกายซีกซ้ายได้เลย

ปีนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์ มีความคืบหน้าในการพัฒนาสเต็มเซลล์ที่จะช่วยสร้างเนื้อเยื่อใหม่แทนเนื้อเยื่อเก่าที่เสียหายได้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่วิทยาลัยการแพทย์มหาวิทยาลัย University of Pittsburgh รายงานว่าคนไข้ในการทดลองเริ่มสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาแทนของเก่าที่เสียหายหลังจากได้รับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ที่พัฒนาจากกระเพาะปัสสาวะของหมู

ส่วนเทคโนโลยี 3D printer ก็พัฒนาตนเองให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์แก่วงการแพทย์ในปีนี้ ทีมแพทย์ชาวจีนสามารถพิมพ์กระดูกสันหลังของใหม่เพื่อเปลี่ยนให้กับคนไข้วัยรุ่นคนหนึ่งที่กระดูกสันหลังเสียหายรุนแรงได้สำเร็จ

และด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆที่เราได้เห็นกันในปีนี้ ปีใหม่ที่จะมาถึง เราอาจจะได้เห็นความก้าวหน้าสำคัญๆ อีกหลายอย่างในสาขาการแพทย์ที่สำคัญเหล่านี้

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG