ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันชี้ว่าการใช้ยาลินเนโซลิดควบคู่กับยาปฏิชีวนะสามารถรักษาวัณโรคดื้อยาแบบรุนแรงได้


ในรายงานประจำปี นายมาริโอ้ ราวิกลีโอนี่ ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านวัณโรคแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่ายังมีคนหลายล้านคนทั่วโลกที่ยังป่วยด้วยวัณโรค แม้ว่าองค์การอนามัยโลกจะพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงในอัตรามากกว่าสองเปอร์เซ็นต์ในช่วงปีพุทธศักราช 2553 กับปีพุทธศักราช 2554 ก็ตาม

นายราวิกลิโอนี่ชี้ว่าจากจำนวนผู้ป่วยวัณโรคทั้งหมดทั่วโลก ราว 40 เปอร์เซ็นต์อยู่ในประเทศอินเดียกับจีน ขณะที่อีก 24 เปอร์เซ็นต์อยู่ี่ที่ทวีปอาฟริกา เขาเรียกร้องให้มีการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในการต่อสู้กับวัณโรคในระยะสามปีข้างหน้า

นอกจากปัญหาการขาดแคลนงบประมาณแล้ว วัณโรคยังดื้อต่อยาด้วย มีรายงานว่าพบผู้ป่วยจากเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงหรือ XDR-TB ในเืกือบ 80 ประเทศทั่วโลก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศต่างๆเชื่อว่าตัวเลขผู้ป่วยด้วยวัณโรคดื้อยาที่ได้รับการรายงานยังต่ำเพราะยังไม่มีวิธีวินิจฉัยเป็นการเฉพาะเพื่อระบุว่าใครติดเชื้อ XDR-TB

แม้วัณโรคดื้อยาสามารถรักษาให้หายได้แต่ต้องบำบัดให้ท่วงทันต่อเวลาเพราะผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้โดยเฉพาะหากเป็นผู้ป่วยเอดส์ด้วย

ด็อกเตอร์เรย์ เชน เจ้าหน้าที่ฝ่ายคลีนิคที่ National Institute of Allergy and Infection Diseases ในสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเชื้อวัณโรคดื้อยาอย่างรุนแรงอันตรายกว่าวัณโรคสายพันธุ์ที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะหลายตัวหรือ MDR-TB แต่วัณโรคดื้อยาอย่างหลังนี้พบบ่อยกว่า เขากล่าวว่าวัณโรคดื้อยาเป็นปัญหาที่พบกันมาหลายปีแล้ว มีสาเหตุจากผู้ป่วยรับประทานยาปฏิชีวนะไม่เคร่งครัด ทำให้เชื้อวัณโรคเริ่มพัฒนาความสามารถต่อต้านยาปฏิชีวนะหลายตัวที่ใช้รักษากันอยู่ในปัจจุบัน

MDR-TB เป็นวัณโรคสายพันธุ์ที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะสองชนิดแรกที่ใช้ในการบำบัดผู้ป่วยแบบมาตราฐาน แต่เมื่อเชื้อโรคดื้อยาเพิ่มขึ้นอีกสองชนิดต่อมา ก็จะกลายเป็นเชื้อวัณโรคดื้อยาแบบรุนแรงหรือ XDR-TB หรือดื้อต่อยาปฏิชีวนะทั้งหมดสี่ชนิด
เพื่อรับมือกับวัณโรคดื้อยารุนแรง ทีมนักวิจัยทดลองนำยาลินเนโซลิด (linezolid) ไปบำบัดผู้ป่วยวัณโรค 41 คนที่มีอาการดื้อต่อยาปฏิชีวนะสี่ชนิดและอาการไม่ดีขึ้นหลังรักษามานานหกเดือน ด็อกเตอร์เชน หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าทีมงานได้เสริมยาลินเนโซลิดเข้าไปเพิ่มเติมจากยาปฏิชีวนะที่คนไข้ต้องรับประทานอยู่แล้ว ยาลินเนโซลิดมีขายอยู่แล้วและได้รับการรับรองให้ใช้บำบัดการติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาที่วงการแพทย์เรียกว่าแบคทีเรีย gram-positive ที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะชนิดธรรมดาที่ใช้กันทั่วไป

ด็อกเตอร์เรย์ เชน กล่าวว่า ยาลินเนโซลิดมีประสิทธิผลในการบำบัดผู้ป่วยวัณโรคดื้อยารุนแรง โดยภายในหกเดือน ผู้ป่วยตอบสนองต่อการรักษาที่ดีมาก แต่ข่าวร้ายคือผู้ป่วยจำนวนมากทรมานจากผลข้างเคียงของยาที่ค่อนข้างแรง ผู้ป่วยต้องระงับการใช้ยาลินเนโซลิดทันทีก่อนจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างถาวร หัวหน้าทีมงานวิจัยชี้ว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงความปลอดภัยของยาลินเนโซลิดปลอดภัยหากนำไปใช้บำบัดผสมกับยาตัวอื่น
XS
SM
MD
LG