ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WMO ระบุปี 2016 นี้น่าจะกลายเป็นปีที่ร้อนที่สุดตั้งเเต่เคยบันทึกสถิติมา


FILE - An iceberg floats near a harbor in the town of Kulusuk, east Greenland August 1, 2009.
FILE - An iceberg floats near a harbor in the town of Kulusuk, east Greenland August 1, 2009.

WMO ชี้ว่าน้ำทะเลและโลกอุ่นขึ้นอย่างมากและเร็วกว่าที่คาดไว้ทำให้น้ำเเข็งในขั้วโลกเหนือละลายเร็วขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:28 0:00
Direct link

องค์การ WMO รายงานว่าในเดือนเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อุณหภูมิทั้งบนบกและในทะเลอุ่นขึ้นมากที่สุด นานเป็นเวลาครบ 14 เดือนติดต่อกัน นอกจากนี้ ยังถือเป็นเดือนที่ 378 ที่ระดับอุณหภูมิสูงกว่าระดับเฉลี่ยของช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 และทาง WMO ได้ เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน

คุณ David Carlson ผู้อำนวยการเเห่งโครงการ World Climate Research ที่องค์การ WMO บอกกับวีโอเอว่า ภาวะโลกร้อนกำลังเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดกันเอาไว้ เขากล่าวว่าระดับอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นของปีนี้ แสดงให้เห็นว่าโลกน่าจะอุ่นเร็วขึ้นกว่าที่คาดเอาไว้ในช่วงระยะเวลาที่สั้นกว่าเดิม

ทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้ตัวชี้สามตัวหลักเป็นฐานในการประเมินการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะเเวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ตัวชี้ตัวเเรกคือระดับอุณหภูมิทั่วโลกที่ทำลายสถิติที่เคยมีมาโดยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา

อุณหภูมิโลกอุ่นขึ้นเฉลี่ย 1.3 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับระดับอุณหภูมิในยุคก่อนอุตสาหกรรม

นักวิทยาศาสตร์ย้ำว่า ระดับความร้อนของโลกสูงขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะในแถบขั้วโลกเหนือ ส่งผลให้แผ่นน้ำเเข็งในทะเลอาร์กติกละลายอย่างรวดเร็ว เเละเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม

พวกเขากล่าวว่าดินแดนต่างๆ ในทางเหนือสุดของซีกโลกเหนือ รวมทั้งอลาสก้า แคนาดา กรีนเเลนด์ และรัสเซีย ต่างอุ่นขึ้นอย่างมากเป็นประวัติการณ์ และการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนก็เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดิม

คุณ Carlson แห่งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวว่า ปรากฏการณ์เอลนีลโญ่ในช่วงปี ค.ศ. 2015 และ 2016 มีความรุนแรง ซึ่งเป็นต้นเหตุให้อุณหภูมิของน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกในเขตเส้นศูนย์สูตร สูงขึ้นกว่าเดิมอย่างผิดปกติ และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนในระดับที่รวดเร็วกว่าปกติ เขากล่าวว่านักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ภาพรวมทั้งหมดจากปรากฏการณ์นี้

เขากล่าวว่า หากปีนี้เกิดสิ่งที่สร้างความประหลาดใจแก่เราได้มากระดับนี้ ก็เป็นไปได้ว่ายังจะมีสิ่งที่สร้างความประหลาดใจอีกหลายอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมา ปกติเเล้วเเผ่นน้ำเเข็งใช้เวลานานระยะเวลาหนึ่งในการละลายตัว ทะเลใช้เวลากว่าอุณหภูมิของน้ำจะอุ่นขึ้น แต่ภาวะอากาศในปีนี้กลับร้อนขึ้นมากอย่างที่ไม่ควรจะเป็น ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วง

คุณ Carlson เตือนว่า โลกเหลือเวลาน้อยลงในการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เขากล่าวว่าประเทศต่างๆ ที่ได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนที่ปารีสเมื่อปีที่แล้ว (the Paris Climate Change agreement) ต้องรีบเร่งปฏิบัติการกันอย่างเเข็งขัน

(รายงานโดย Lisa Schlein / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG