ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พึ่งสื่อออนไลน์เกินไป? หนุ่มสาวอเมริกันระดับมหาวิทยาลัยขาดทักษะ 'สังคมศึกษาและความรู้รอบตัว'


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00

Council on Foreign Relations หน่วยงาน Think Tank ของสหรัฐฯ และสมาคม National Geographic Society ร่วมจัดทำการสำรวจความรู้ด้านสังคมศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างของคนหนุ่มสาวอเมริกันวัย 18 – 26 ปีที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยกว่า 1,000 คน

และพบว่าคนกลุ่มนี้ยังขาดความรู้รอบตัว โดยเฉพาะในเรื่องภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อม เศรษฐศาสตร์ รวมทั้งนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ และเหตุการณ์โลกที่สำคัญๆ

ตัวอย่างเช่น มีเพียง 28% ที่รู้ว่าสหรัฐฯ มีพันธะผูกพันตามสนธิสัญญาที่จะต้องปกป้องญี่ปุ่นหากถูกโจมตี และมี 30% เท่านั้นที่รู้ว่ารัฐสภาสหรัฐฯ มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญที่จะประกาศสงครามได้

นอกจากนั้น ความรู้ด้านภูมิศาสตร์ของคนหนุ่มสาวอเมริกันก็ยังอ่อนด้อยด้วยเช่นกัน เพราะมีแค่ 29% ที่ตอบได้ถูกว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมเมื่อให้เลือกจากสี่คำตอบ คือ แอฟริกาใต้ อาร์มีเนีย อินเดีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น

คุณ Susan Goldberg จากสมาคม National Geographic Society อธิบายว่า เหตุผลส่วนหนึ่งของเรื่องนี้เป็นเพราะเป็นเรื่องยากขึ้นที่จะหาข้อมูลดีๆ ที่น่าเชื่อถือได้ และจากการที่ผู้คนพึ่งพาแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น รวมทั้งจากการที่ผู้คนไม่สนใจข่าวสารรอบตัว คืออ่านหนังสือพิมพ์หรือรับข่าวสารต่างๆ น้อยลง เพราะเห็นว่าไม่น่าสนใจ แต่หันไปเลือกรับข้อมูลเฉพาะจากสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ทำให้ไม่ได้รับข้อมูลใหม่ๆ ที่อยู่นอกกรอบความสนใจของตนเอง และเป็นผลให้มีโลกทัศน์ที่แคบลง

ส่วนคุณ Richard Haass จาก Council on Foreign Relations ชี้ว่า 'สังคมศึกษา' ไม่ใช่วิชาบังคับในชั้นเรียน ทำให้นักเรียนอเมริกันไม่จำเป็นต้องรู้เนื้อหาวิชาดังกล่าวเพื่อจบการศึกษา

ผู้จัดทำการสำรวจเรื่องความรู้รอบตัวของคนหนุ่มสาวอเมริกันเตือนว่า หากไม่มีการผลักดันให้รวมเนื้อหาวิชาสังคมศึกษาและความรู้รอบตัวเข้าในหลักสูตรการเรียนการสอนแล้ว ผลที่จะเกิดขึ้นคือการมีนักการเมือง อย่างเช่นนาย Gary Johnson ตัวแทนของพรรค Libertarian เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่ไม่ทราบที่ตั้งและความสำคัญของเมือง Aleppo ในประเทศซีเรีย

รวมทั้งโอกาสที่จะมีผู้นำทางการเมืองซึ่งขาดความรู้ระดับพื้นฐานที่สำคัญ เช่น เรื่องนโยบายการค้าระหว่างประเทศ เรื่องผู้อพยพเข้าเมือง รวมทั้งพันธกรณีของสหรัฐฯ ที่มีต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นต้น

XS
SM
MD
LG