ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานผู้ทุพพลภาพโลกฉบับแรกชี้ถึงปัญหาที่ผู้พิการทั่วโลกเผชิญและแนวทางแก้ไข


รายงานผู้ทุพพลภาพโลกฉบับแรกชี้ถึงปัญหาที่ผู้พิการทั่วโลกเผชิญและแนวทางแก้ไข
รายงานผู้ทุพพลภาพโลกฉบับแรกชี้ถึงปัญหาที่ผู้พิการทั่วโลกเผชิญและแนวทางแก้ไข

รายงานเรื่องผู้ทุพพลภาพโลกฉบับแรกที่เคยจัดทำขึ้นชี้ให้เห็นถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆของผู้ทุพพลภาพทั่วโลกซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1 พันล้านคน ตลอดจนแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่

คาดกันว่าปัจจุบันมีบุคคลทุพพลภาพไม่ทางใดก็ทางหนึ่งมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกหรือคิดเป็นสัดส่วนราว 15% ของประชากรโลก ตัวเลขที่ว่านี้กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับปัญหาหรืออุปสรรคที่ผู้ทุพพลภาพเหล่านั้นต้องเผชิญ

องค์การอนามัยโลกร่วมกับธนาคารโลกจัดทำรายงานฉบับแรกว่าด้วยเรื่องของผู้ทุพพลภาพทั่วโลก คุณ Etienne Krug ผู้อำนวยการฝ่ายความรุนแรง การป้องกันการบาดเจ็บและทุพพลภาพขององค์การอนามัยโลก WHO ระบุว่าแม้สภาพปัญหาที่ผู้ทุพพลภาพในแต่ละประเทศเผชิญอยู่นั้นแตกต่างกันไป แต่รากเหง้าหรือพื้นฐานของปัญหาต่างๆคือสิ่งเดียวกัน คือทุกประเทศยังคงมีการกีดกันเลือกปฏิบัติและสร้างมลทินให้กับผู้ทุพพลภาพ ทุกประเทศยังคงมีความท้าทายเรื่องการยอมรับและอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ไม่ว่าจะในระบบขนส่งหรืออาคารต่างๆ รวมทั้งโอกาสทางการศึกษาและการทำงาน

รายงานชิ้นนี้ชี้ว่าปัจจุบันดูเหมือนผู้ทุพพลภาพทั่วโลกมีสุขภาพร่างกายแย่ลง ประสบความสำเร็จทางการศึกษาน้อยลง อีกทั้งยังมีส่วนร่วมน้อยลงทางเศรษฐกิจและมีฐานะความเป็นอยู่ย่ำแย่กว่าเดิม อย่างไรก็ตามผู้พิการบางคนสามารถเอาชนะชะตากรรมของตนเอง ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในสังคมได้ ตัวอย่างเช่นนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ Stephen Hawking ผู้พิการเป็นอัมพาตทั้งตัวจากความผิดปกติของเซลล์ประสาท แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ทั้งในด้านหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว

รายงานขององค์การอนามัยโลกกับธนาคารโลกฉบับนี้ยกย่องประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศเช่นบราซิลและโมซัมบี้กที่มีนโยบายช่วยเหลือผู้ทุพพลภาพให้มีชีวิตที่ดีกว่าเดิม และรายงานยังๆได้แนะนำถึงแนวทางสร้างโอกาสให้แก่ผู้ทุพพลภาพทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การคมนาคมและการทำงาน และที่สำคัญคือการมอบโอกาสให้ผู้ทุพพลภาพมีสิทธิ์มีเสียงในทางการเมือง

คุณ Etienne Krug แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวส่งท้ายว่ารายงานฉบับนี้ถือเป็นการปลุกจิตสำนึกให้แก่พวกเราทุกคนเพื่อให้ตระหนักไว้เสมอว่า ไม่ว่าใครก็มีโอกาสเป็นบุคคลทุพพลภาพได้เมื่อแก่ตัวลง หรืออาจมีสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัวทุพพลภาพไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และว่ารายงานดังกล่าวเปรียบเสมือนคู่มือแนะแนวการทำงานขององค์การอนามัยโลกและธนาคารโลกเพื่อช่วยเหลือผู้ทุพพลภาพในช่วง 10 ปีข้างหน้าด้วย

XS
SM
MD
LG