ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟีฟ่าจะกลับไปพิจารณาการใช้วิดีโอเพื่อแก้ความผิดพลาดของกรรมการ


Netherlands' Wesley Sneijder, second from left, scores a goal.
Netherlands' Wesley Sneijder, second from left, scores a goal.

การตัดสินที่ผิดพลาดหลายครั้งของกรรมการในการแข่งขันฟุตบอลโลกทำให้มีเสียงเรียกร้องให้นำวิดีโอที่ถ่ายไว้มาเปิดดูกันใหม่

ในการแข่งขันฟุตบอลโลกคราวนี้ การตัดสินชี้ขาดของกรรมการผู้ตัดสินหลายครั้งเป็นที่น่าฉงนใจ ซึ่งทำให้มีเสียงเรียกร้องกันใหม่ว่าในสถานการณ์บางอย่างให้นำวิดิโอที่ถ่ายไว้มาเปิดดูกันใหม่

ฟีฟ่า ซึ่งกำกับดูแลด้านฟุตบอลของโลกเคยคิดถึงเรื่องการนำวิดีโอที่ถ่ายไว้มาเปิดดูใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อดูว่าลูกฟุตบอลกลิ้งเข้าประตูไปโดยสมบูรณ์หรือไม่ แต่จนแล้วจนรอดฟีฟ่าก็มิได้ทำอย่างที่คิด ทั้งๆที่กีฬาประเภทอื่นๆรวมทั้งเบสบอล บาสเกตบอลและฟุตบอลอเมริกันต่างก็นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กันทั้งนั้น เพื่อให้การตัดสินชี้ขาดครั้งสำคัญๆเป็นไปอย่างถูกต้อง

ช่างภาพโทรทัศน์ชาวแอฟริกาใต้ ไบรอน บลั้นท์ กล่าวต่อ วอยซ ออฟ อเมริกาว่า ในแอฟริกาใต้นั้น การใช้วิธีนำวิดีโอมาเปิดดูใหม่นี้เขาเรียกกันว่า “The third umpire“ หรือกรรมการกลางผู้ทำหน้าที่ตัดสินชี้ขาด ซึ่งเขาอยากให้นำมาใช้ในวงการฟุตบอลมาก ทั้งนี้เพราะการตัดสินของกรรมการผู้ตัดสินผิดพลาดได้ เขากล่าวเสริมว่าถึงเวลาที่ฟีฟ่าจะต้องเข้ามาสู่โลกยุคปัจจุบันได้แล้ว

คุณไบรอน บลั้นท์ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “อย่างที่เห็นๆกันว่าเมื่อนำวิดีโอที่ถ่ายไว้มาดูอีก เห็นเลยว่าลูกฟุตบอลกลิ้งผ่านเส้นประตูและการแข่งขันระหว่างทีมอังกฤษกับทีมเยอรมันควรจะเสมอกัน 2 ประตูต่อ 2 ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น การแข่งขันอาจจะเปลี่ยนโฉมไปก็ได้ ดังนั้น จำเป็นต้องเปลี่ยนกฎข้อบังคับนั้น และต้องท้าทายถ้าฟีฟ่าไม่ยอมรับเรื่องนั้น“

XS
SM
MD
LG