ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกมีทั้งทางดีและทางลบ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

บรรดานักวางผังเมืองเปิดเผยว่าการลงทุนในการก่อสร้างสนามแข่งขันและระบบสาธารณูปโภคอื่นๆที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างงานแก่คนยากจนในบราซิล แต่พวกเขาชี้การลงทุนนี้ยังมีผลทางลบด้วยเพราะทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์และค่าเช่าบ้านแพงขึ้น ส่งผลให้คนที่รายไดไม่มากต้องออกไปอยู่บริเวณรอบนอกเมือง ห่างไกลจากแหล่งงานและบริการทางสาธารณูปโภคต่างๆ

โครงการที่ถูกกล่าวขวัญกันมากที่สุดคือโครงการปราบปรามกลุ่มลักลอบค้ายาเสพติดในชุมชนแออัด โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิเศษเข้าไปปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดและอาชญากรประเภทอื่นในสลัมกว่า 10 แห่ง

ศาสตราจารย์ Chris Gaffney ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองแห่งมหาวิทยาลัย Fluminense Federal University ชี้ว่าผลกระทบที่ได้มีทั้งทางบวกและลบ เขากล่าวว่าโครงการปราบปรามอาชญากรในสลัมนี้ช่วยลดจำนวนคนเสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กันลงมาอย่างมากเนื่องจากตำรวจเลิกใช้วิธีตระเวณเข้าไปยิงกราดเข้าใส่ชุมชนแออัดเหล่านี้และยังทำให้ปัญหาการลักเล็กขโมยน้อย การข่มขืนและเหตุโจรย่องเบาลดลงตามไปด้วย

นักวิชาการคนนี้กล่าวด้วยว่าผู้ลักลอบค้ายาเสพติดเป็นคนในชุมชนเหล่านี้และไม่ไว้วางใจตำรวจ เขากล่าวว่ากลุ่มอาชญากรต่างพากันย้ายเครือข่ายออกไปอยู่ในสลัมแห่งอื่นแทน

Street scenes during the World Cup, Salvador, Brazil, July 1, 2014. (Nicholas Pinault/VOA).
Street scenes during the World Cup, Salvador, Brazil, July 1, 2014. (Nicholas Pinault/VOA).

อย่างไรก็ตาม โครงการปราบปรามโจรผู้ร้ายในสลัมก็ช่วยสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยแก่ชุมชนแออัดได้

ทางด้านศาสตราจารย์ Lisa Delpy Neirotti นักวิชาการด้านการจัดการการกีฬาแห่งมหาวิทยาลัย George Washington กล่าวว่าโครงการลงทุนทางด้านสังคมของฟีฟ่าซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกก็สร้างผลดีหลายอย่าง

เธอกล่าวว่ามีโครงการของฟีฟ่าหลายโครงการที่ส่งเสริมความรู้ด้านต่างๆ สอนให้เยาวชนเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ใช้ฟุตบอลเป็นสื่อในการสอนเยาวชนเกี่ยวกับปัญหาต่างๆรวมทั้งโรคเอดส์และพยายามชักจูงให้เยาวชนไปโรงเรียน

เธอกล่าวว่าฟีฟ่ายังกดดันให้เจ้าภาพการแข่งขันเริ่มใช้มาตรการแยกขยะเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ ภายในสนามการแข่งขันและยังบังคับว่าสนามกีฬาต้องมีการก่อสร้างอย่างถูกต้องตามระเบียบภายใต้โครงการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

ทางการบราซิลเปิดเผยว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกจะช่วยอัดฉีดเงินอีกหลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐแก่เศรษฐกิจของประเทศแต่ชาวบราซิลจำนวนมากเชื่อว่าคงมีคนท้องถิ่นไม่กี่คนที่ได้ส่วนแบ่งจากเม็ดเงินที่ว่านี้

บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่าเมืองหลายๆเมืองในยุโรปต่างปฏิเสธข้อเสนอให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก พวกเขาเชื่อว่าจำเป็นต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ของบราซิลหากว่าที่เจ้าภาพฟุตบอลโลกในอนาคตต้องการหลีกเลี่ยงการประท้วงจากประชาชนอย่างที่เกิดขึ้นหลายครั้งตลอดการแข่งขันเท่าที่ผ่านมาในบราซิล

XS
SM
MD
LG