ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เชื่อว่าการเสียชีวิตจากมะเร็งหนึ่งในสามสามารถป้องกันได้


มะเร็งเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเสียชีวิตทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานว่ามีคนเสียชีวิตจากมะเร็งทั่วโลกจำนวน 7 ล้าน 6 แสนรายในปีพุทธศักราช 2551 และพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ถึง 13 ล้านคนต่อปี

องค์การอนามัยโลกชี้ว่ามากกว่าสองในสามของจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่และผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆอย่างน่าตกใจ

คุณแอนเดรียส อูลริช เจ้าหน้าที่การแพทย์ประจำกรมโรคร้ายแรงและการส่งเสริมสุขภาพแห่งอค์การอนามัยโลก กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่นครเจนนีวาว่าสถานการณ์โรคมะเร็งในอนาคตน่าเป็นห่วง

เขากล่าวว่าคาดว่าจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ภายในอีก 20 ปีข้างหน้าจะสูงขึ้นอีกเท่าตัวของจำนวนปัจจุบันเนื่องจากประชากรเริ่มสูงวัยมากขึ้นและมีพฤติกรรมที่สร้างความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ เขากล่าวว่าำำเป็นที่รู้กันดีว่าการขาดการออกกำลังกาย โรคอ้วน การสูบบุหรี่ การดื่มสุราเป็นสาเหตุหลักของมะเร็ง ทางองค์การอนามัยโลกคาูดว่าประชากรในเขตเมืองใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาจะเสี่ยงต่อโรคมะเร็งกันมากขึ้น

คุณอูลริชกล่าวว่ามะเร็งไม่จำเป็นต้องทำให้เสียชีวิตเสมอไป เขาย้ำว่าเราสามารถป้องกันการเสียชีวิตจากมะเร็งได้ถึงหนึ่งในสามของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิต เขากล่าวว่าเราสามารถลดความเสี่ยงต่อมะเร็งได้ด้วยการเลิกสูบบุหรี่และเลิกดื่มสุรา ตลอดจนรับประทานอาหารคุณประโยชน์และออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคอ้วน ผู้เชี่ยวชาญแห่งองค์การอนามัยโลกรายงานว่าโรคมะเร็งบางชนิดป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

คุณอูลริชตั้งความหวังว่าจะมีการป้องกันการเกิดมะเร็งกันมากขึ้น เขากล่าวว่าโรคตับอักเสบบี (hepatitis B) ที่ก่อให้เกิดมะเร็งในตับ สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน นอกจากนี้ยังมีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัส papilloma ที่เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ในส่วนของการรักษาก็มีความคืบหน้าเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญแห่งองค์การอนามัยโลกชี้ว่ามีความคืบหน้าอย่างมากในด้านการพัฒนายาออกมาบำบัดมะเร็งหากมีการวินิจฉัยโรคแต่เนิ่นๆ เขากล่าวว่ามียุทธิวีธีที่มีประสิทธิภาพแต่ราคาไม่แพงที่ประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดแคลนทรัพยากรสามารถใช้ในการตรวจหาโรคมะเร็งหลากหลายชนิด รวมทั้งมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

การสำรวจขององค์การอนามัยโลกพบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของทุกประเทศทั่วโลกยังขาดแผนการป้องกันมะเร็งแบบพื้นฐานนี้และรัฐบาลในประเทศเหล่านี้ยังไม่สามารถจัดหาบริการเพื่อการป้องกันมะเร็งและบำบัดโรคแก่ผู้ป่วย ผลการสำรวจนี้จัดทำใน 185 ประเทศพบว่ายังมีช่องว่างในเรื่องการวางแผนป้องกันมะเร็งและการบริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง แค่ 17 เปอร์เซ็นต์ของประเทศต่างๆในอาฟริกาและ 27เปอร์เซ็นต์ของประเทศรายได้น้อยมีแผนการป้องกันโรคมะเร็ง การวินิจฉัย การบำบัดและการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง แต่ไม่มีประเทศใดที่มีงบประมาณในการนำแผนงานไปปฏิบัติจริง
XS
SM
MD
LG