ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นสพ.อังกฤษตีแผ่ความอื้อฉาววงการกีฬาโลกเรื่องการใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันรายการใหญ่


รายงานระบุมีนักกีฬามากกว่า 800 คนที่ผลการตรวจเลือดพบความผิดปกติ และเชื่อมโยงถึงเหรียญรางวัล 146 เหรียญ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:09 0:00
Direct link

เกิดความอื้อฉาวอีกครั้งในวงการกีฬาโลก สืบเนื่องจากรายงานที่ถูกตีแผ่ออกมาเมื่อวานนี้ว่า เหรียญรางวัลกีฬาโอลิมปิกและกีฬาชิงแชมป์โลกรายการใหญ่ต่างๆ ที่จัดขึ้นในช่วงระหว่างปี ค.ศ 2001 – 2012 รวมทั้งหมด 146 เหรียญ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเหรียญทอง 55 เหรียญ ตกเป็นของนักกีฬาที่มีผลตรวจเลือดเป็นที่ต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับการใช้ยากระตุ้น

ด้านประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC นาย Thomas Bach กล่าวต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกครั้งที่ 128 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันจันทร์ว่า ทาง IOC ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดในเรื่องนี้ และนักกีฬาทุกคนที่เกี่ยวข้องถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าทางสำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นหรือ World Anti-Doping Agency (WADA) จะสืบสวนเสร็จสิ้นเสียก่อน

นาย Thomas Bach กล่าวว่า IOC จะจัดการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดหากพบว่านักกีฬาเหล่านั้นใช้สารกระตุ้นจริง และจะปกป้องนักกีฬาที่บริสุทธิ์อย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ขึ้นอยู่กับผลการสืบสวนของ WADA ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรกีฬาและรัฐบาลต่างๆ

เมื่อวานนี้ นสพ.ในอังกฤษรายงานว่า มีนักกีฬามากกว่า 800 คนที่ผลการตรวจเลือดพบความผิดปกติ ในจำนวนนี้เป็นนักกีฬาจากรัสเซียมากที่สุด รองลงมาคือยูเครน โมร็อคโค สเปน เคนย่าและตุรกี

ทาง IOC กำลังหารือถึงวิธีจัดการกับเหรียญรางวัลที่นักกีฬาเหล่านั้นได้ไป หากตรวจพบว่ามีการใช้สารกระตุ้นจริง

XS
SM
MD
LG