ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถาปนิกนอร์เวย์สร้าง "ตึกไม้สูง 14 ชั้น" ทำสถิติเป็นตึกไม้ที่สูงที่สุดในโลก


สถาปนิกนอร์เวย์สร้าง "ตึกไม้สูง 14 ชั้น" ทำสถิติเป็นตึกไม้ที่สูงที่สุดในโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

อาคารสูงหลังนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งน้ำใน Bergan ประเทศนอร์เวย์ และได้ชื่อว่า “The Tree” เป็นชื่อที่เหมาะมาก เพราะอาคารสูงหลังนี้สร้างขึ้นด้วยไม้ทั้งหมด แต่ผู้อาศัยในอพาร์ทเม้นท์ในตึกหลังนี้บอกว่ามองไม่ออกเลยว่าตัวตึกสร้างด้วยไม้

Rolf Einar Vaagheim หนึ่งในผู้ที่อาศัยในอาคารหลังนี้ กล่าวว่า หากคุณยืนอยู่ภายในอพาทเม้นท์ จะไม่รู้เลยว่าตึกสูงหลังนี้สร้างด้วยไม้ แม้ว่าจะมองเห็นตัวคานที่เป็นไม้ก็ตาม

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า ไม้ที่ใช้ในการก่อสร้างตึกสูงหลังนี้ไม่ได้เป็นไม้จริงๆ แต่เป็นไม้กาวลามิเนตหรือไม้ glulam

Ole Herman Kleppe ผู้จัดการโครงการ ชี้ให้ดูคานของโครงสร้างตึกที่ใช้แผ่นไม้กาวลามิเนตหนามาก วางซ้อนกันเป็นโครงของชั้นที่ห้าและชั้นที่ 10 โครงสร้างนี้เป็นตัวยึดตึกทั้งหลังเอาไว้ และมีการวางส่วนประกอบของตัวอพาร์ทเม้นท์เข้าด้วยกันขึ้นไปอีก 4 ชั้น

คานของโครงสร้างที่แข็งแรงมากนี้จะเป็นตัวรับน้ำหนักของส่วนประกอบของตัวอพาร์ทเม้นท์ที่ตั้งอยู่ด้านบน โดยมีเสาไม้ท่อนใหญ่หลายต้นรองรับด้านล่าง และส่งน้ำหนักต่อลงไปยังพื้นดิน

อาคาร “The Tree” นี้สูง 14 ชั้น และเป็นเจ้าของสถิติอาคารที่สร้างด้วยไม้ที่สูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน

Ole Herman Kleppe ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า ตึกไม้ไม่มีทางทดแทนตึกคอนกรีตหรือตึกเหล็กได้ทั้งหมด แต่แน่นอนว่าการสร้างตึกไม้จะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมมากขึ้น

อาคารไม้หลังนี้ไม่เเตกต่างไปจากตึกคอนกรีตหรือตึกเหล็ก และเเม้ว่าจะทำจากไม้เทียม ตึกหลังนี้แต่กลับทนทานต่อการติดไฟ

Ole Herman Kleppe ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า เสาที่เห็นและเเผ่นไม้เทียม CLT จะไม่ไหม้ไฟเพราะหนามาก นอกจากนี้ยังมีการทาทับด้วยสารกันการติดไฟ

และภายในอพาร์ทเม้นท์ มีการติดตั้งหัวกระจายน้ำดับเพลิงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้ ถือได้ว่าเป็นตึกอพาร์ทเม้นท์ที่ปลอดภัยที่สุดจากไฟไหม้ในเมือง Bergen

นอกจากจะเป็นอาคารไม้สูงที่ปลอดภัยที่สุดเเล้ว อาคารหลังนี้ยังมีน้ำหนักเบามากจนผู้ก่อสร้างต้องเสริมคอนกรีตที่หลังคาของอาคาร

Per Reigstad สถาปนิก กล่าวว่าต้องเสริมคอนกรีตที่หลังคาของตัวอาคารเพื่อเพิ่มน้ำหนักให้เเต่ตึกไม้นี้ เพราะช่วยลดการแกว่งไหวของตัวอาคารลงได้

แต่ตึกสูงระฟ้า “The Tree” จะเป็นเจ้าของสถิติตึกไม้ที่สูงที่สุดไปได้อีกไม่นาน เพราะขณะนี้กำลังมีการก่อสร้างตึกไม้สูง 84 เมตรในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งมีกำหนดจะสร้างเสร็จในปีหน้า

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG