ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการวิจัยของสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศระบุว่ายังมีผู้หญิงในรัฐสภาน้อยไป เลขาธิการสหภาพฯยืนยันว่า โควต้าเป็นวิธีดีที่สุดที่จะแก้ป้ญหานี้


ผลการวิจัยของสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศระบุว่ายังมีผู้หญิงในรัฐสภาน้อยไป เลขาธิการสหภาพฯยืนยันว่า โควต้าเป็นวิธีดีที่สุดที่จะแก้ป้ญหานี้
ผลการวิจัยของสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศระบุว่ายังมีผู้หญิงในรัฐสภาน้อยไป เลขาธิการสหภาพฯยืนยันว่า โควต้าเป็นวิธีดีที่สุดที่จะแก้ป้ญหานี้

ผลการศึกษาวิจัยของสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศ หรือเรียกย่อๆว่า IPU แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงมีส่วนร่วมและมีความก้าวหน้าทางการเมืองมากขึ้น แต่เมื่อดูตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลกแล้ว จำนวนผู้หญิงที่ชนะการเลือกตั้งได้ที่นั่งในรัฐสภายังน้อยมาก เลขาธิการของ IPU ให้ความเห็นว่า การกำหนดโควต้ายังคงเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดในการเพิ่มจำนวนผู้หญิงในวงการการเมือง

ตัวเลขจากการสำรวจในปีนี้ แสดงให้เห็นว่า อัตราเฉลี่ยสูงสุดของผู้หญิงที่ได้รับเลือกตั้งให้เข้าไปนั่งในรัฐสภานั้น กลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวียยังคงนำหน้าประเทศอื่นๆอยู่ต่อไป โดยสูงเกือบ 42%

แต่แม้ว่าอัตราที่ว่านี้จะยังต่ำสุดในรัฐอาหรับ คือ 11.7% แต่ก็ต้องยอมรับว่าดีกว่า 4.3% ของเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

ในทวีปอเมริกา ประเทศที่มีผู้หญิงนั่งในสภามากกว่าใครๆ คือ Costa Rica ด้วยอัตราเกือบ 39% เทียบกับของสหรัฐที่ 17%

ส่วนยุโรปกับเอเชียถอยหลังเข้าคลองเล็กน้อย ในขณะที่ประเทศตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคผู้หญิงลดจำนวนลงมาก แต่แอฟริกาตอนใต้ทะเลทราย Sahara ยังคงยืนอยู่ที่ 19.2%

นาย Anders Johnson เลขาธิการของ IPU ให้ความเห็นว่า การกำหนดโควต้ายังคงเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดในการเพิ่มจำนวนผู้หญิงในวงการการเมือง

เลขาธิการสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศกล่าวว่า เมื่อผู้หญิงได้เข้าไปนั่งในสภาแล้ว ถ้ามีมากกว่าหนึ่งหรือสองคนขึ้นไป จะช่วยกันโน้มน้าวความคิดเห็นของคนอื่นๆได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องหาทางเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นด้วย และว่าทั้งสหประชาชาติและ IPU กำลังเร่งรัดผลักดัน อยากจะให้เพิ่มจำนวนขึ้นไปให้เกิน 30% ให้ได้ ซึ่งก็มีหลายประเทศที่ทำได้แล้ว

การสำรวจครั้งนี้ยังพบด้วยว่า โดยทั่วไปแล้ว นักการเมืองหญิงจะไม่เป็นที่สนใจของสื่อเท่ากับนักการเมืองชาย และเมื่อมีรายงานข่าวเกี่ยวกับนักการเมืองหญิง การรายงานข่าวจะให้ความสนใจกับเรื่องเครื่องแต่งกายและความสวยงามมากกว่าความคิดเห็นทางการเมือง

เลขาธิการ Anders Johnson ของ IPU กล่าวต่อไปว่า การเปลี่ยนแปลงกฎหมายเป็นไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อมีผู้หญิงในสภา โดยเฉพาะในประเด็นทางสังคม

เลขาธิการของ IPU กล่าวยืนยันว่า กฎหมายเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเมื่อมีผู้หญิงในสภา เพราะสภามีความเข้าใจสังคมดีขึ้น และสภาในบางประเทศเริ่มให้ความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับผู้หญิงโดยตรง เช่น การก่อความรุนแรงกับผู้หญิง หรือการขลิบอวัยวะเพศของผู้หญิง เป็นต้น

นาย Anders Johnson เลขาธิการสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศกล่าวว่า กำลังติดตามดูเหตุการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด และกังวลว่า กลุ่มองค์กรที่กำลังเข้าไปมีอำนาจปกครองประเทศในอียิปต์และทูนีเชียนั้น ไม่มีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในอียิปต์ ไม่มีผู้หญิงแม้แต่คนเดียวได้เข้าร่วมงานการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประเทศ

เลขาธิการ IPU กล่าวว่า มีแผนจะร่วมมือทำงวานกับทั้งอียิปต์และทูนีเชียเพื่อให้เป็นที่แน่ใจว่า จะมีความสนใจในเรื่องผู้หญิง ความเสมอภาคระหว่างเพศ และโอกาสที่ผู้หญิงจะได้รับเลือกตั้งเข้านั่งในสภากับเขาด้วย

XS
SM
MD
LG