ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'จากหมาป่าสู่สุนัขบ้าน'... ไขปริศนาวิวัฒนาการของสุนัขกับจุดเริ่มต้นอารยธรรมสมัยใหม่


หมาป่ากับสุนัขบ้านเคยมีบรรพบุรุษเดียวกัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:24 0:00

หมาป่ากับสุนัขบ้านเคยมีบรรพบุรุษเดียวกัน

ผลการวิจัยบางชิ้นชี้ว่าการที่มนุษย์นำหมาป่าไปเลี้ยงเป็นสุนัขบ้าน เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ส่งผลให้เกิดวิวัฒนาการของอารยธรรม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:57 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่าสุนัขมีบรรพบุรุษเดียวกันกับหมาป่า คุณ Love Dalen กล่าวว่าการศึกษาหลายชิ้นที่จัดทำขึ้นก่อนหน้านี้ได้ประมาณว่า บรรพบุรุษของสุนัขกับหมาป่ามีชีวิตอยู่ราว 10,000 ถึง 15,000 ปีที่แล้ว

ในห้องแล็บในพิพิทธภัณฑ์ Natural History Museum ในสวีเดน คุณ Love นักสัตววิทยานำชิ้นส่วนของกระดูกของหมาป่า Taimyr ที่เขาขุดค้นพบใน Siberia มาให้ดู เขากล่าวว่าชิ้นกระดูกนี้แสดงให้เห็นว่าหมาป่าพันธุ์นี้มีประวัติทางพันธุกรรมในคาบสมุทร Taimyr ย้อนกลับไปในยุคน้ำแข็งที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด

คุณ Love Dalen กล่าวว่าหมาป่าตัวนี้เป็นหมาป่าพันธุ์สุดท้ายที่มีบรรพบุรุษเดียวกันกับสุนัขบ้าน ดังนั้นจึงถือได้ว่าสุนัขบ้านกับหมาป่าเริ่มแยกจากการมีบรรพบุรุษเดียวกันราว 30,000 ปีที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่าสุนัขกลายเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านเมื่อราว 30,000 ปีที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นมานานกว่าที่คนเราเข้าใจกันถึงเท่าตัว

และเกิดคำถามว่า การกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของคน กับการเเยกกันด้านวิวัฒนาการระหว่างสุนัขกับหมาป่า เกิดขึ้นในคราวเดียวกันหรือไม่

คุณ Greger Larson กับเพื่อนร่วมงานทั่วโลกกำลังเก็บรวบรวมชิ้นกระดูกเก่าแก่หลายพันชิ้น และตัวอย่างดีเอ็นเอหลายพันตัวอย่าง เพื่อรวบรวมเป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่

คุณ Larson กล่าวว่าการวิจัยนี้มีเป้าหมายในการพยายามศึกษาค้นคว้าให้เห็นจริงว่า หมาป่ากลายเป็นสุนัขได้อย่างไร? และมีการแยกลักษณะทางพันธุกรรมและรูปพรรณสัณฐานที่เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันได้อย่างไร? ตามเวลาที่ผ่านไป

สุนัขเป็นสัตว์ชนิดแรกที่กลายเป็นสัตว์เลี้ยงของคน โดยคุณ Larson เชื่อว่าสุนัขกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของคนราวหลายพันปีที่แล้ว ก่อนที่สังคมมนุษย์จะเปลี่ยนจากสังคมล่าสัตว์และเก็บของป่า ไปเป็นสังคมที่ตั้งรกรากและทำเกษตรกรรม นักวิจัยชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเมื่อราว 10,000 ปีที่แล้วในหลายๆ ส่วนของโลก

คุณ Larson ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย Oxford กล่าวว่าการที่สุนัขกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของคน สร้างการเปลี่ยนแปลงทางอารยธรรม เพราะการนำหมาป่าไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ทำให้มนุษย์มีความสัมพันธ์แบบใหม่กับสัตว์ในธรรมชาติและนำไปสู่ข้อถกเถียงที่ว่า หากคนเราไม่เริ่มเลี้ยงสุนัขในตอนนั้น แนวคิดการนำสัตว์มาเลี้ยงคงจะใช้เวลานานกว่านั้น กว่าจะถือกำเนิดขึ้น

และหากไม่เกิดขึ้นในตอนนั้น วิวัฒนาการอย่างอื่นๆ ก็จะล่าช้าออกไปเรื่อยๆ หรืออาจจะไม่มีวันเกิดขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG