ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การระหว่างประเทศจับมือหยุดยั้งการค้าขายสินค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมายในโลกออนไลน์


Activists march at the site of the Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora (CITES) in Johannesburg, South Africa, Sept 24, 2016.
Activists march at the site of the Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora (CITES) in Johannesburg, South Africa, Sept 24, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00

การค้าขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าที่ผิดกฏหมายผ่านทางอินเทอร์เน็ตกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก

อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส (the Convention on International Trade in Endangered Species - CITES)​ หวังว่าจะหยุดยั้งการลักลอบค้าขายนี้ได้ ด้วยการอนุมัติข้อตกลงร่วมกันครั้งสำคัญที่มุ่งปราบปรามตลาดค้าขายสินค้าจากสัตว์ป่าทางอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ

นักรณรงค์ต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า Xu Ling เปิดเผยรายชื่อสินค้าทำจากสัตว์ป่าหายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ที่เสนอขายทางออนไลน์ เธอบอกว่าพบว่ามีการเสนอขายกระดูกเสือ ไวน์กระดูกเสือ หนังเสือ งาช้าง หางช้าง และนอแรด

ไวน์กระดูกเสือที่เสนอขายทางออนไลน์เป็นเหล้าที่ทำจากข้าว และมีกระดูกเสือพันธุ์หายากดองอยู่ ผู้เสนอขายบอกว่าไวน์ข้าวดองกระดูกเสือนี้ช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศและทุเลาอาการปวดตามข้อกระดูก แต่ข้ออ้างนี้ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยัน

Xu ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอขณะร่วมงานประชุมปีนี้ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส เธอกล่าวว่าตลาดค้าขายชิ้นส่วนสัตว์ป่าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าผิดกฏหมายทางออนไลน์ มีขนาดใหญ่มหาศาลเนื่องจากไม่ต้องเปิดเผยตัว และสามารถเข้าถึงผู้ซื้อและผู้ขายที่ใดก็ได้

Xu ทำงานให้กับหน่วยงาน TRAFFIC ที่ติดตามการค้าขายสัตว์ป่าผิดกฏหมาย และได้ติดตามบรรดาผู้ค้าปลีกทางออนไลน์ในจีนมาตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2012

เมื่อปีที่แล้ว ทางหน่วยงานพบว่าในจุดที่มีกิจกรรมการค้าขายสูงที่สุด มีโฆษณาชิ้นใหม่มากถึง 4,000 ชิ้น เพื่อขายสินค้าจากสัตว์ป่าผิดกฏหมายขึ้นหน้าเว็บไซท์ต่างๆ ของจีนเป็นประจำรายเดือน

เร็วๆ นี้ สมาชิก CITES ได้ผ่านข้อตกลงที่นำโดยเคนยา (a Kenya-led resolution) ที่มุ่งหยุดยั้งการค้าขายนี้ สมาชิกของ CITES ทั้ง 183 ประเทศได้ตกลงว่าจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายต่างๆ ทั้งในระดับชาติเเละนานาชาติ ในการต่อต้านการค้าขายผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าผิดกฏหมายทางอินเทอร์เน็ต

บรรดาสมาชิกของ CITES ยังได้เห็นพ้องกันที่จะพิจารณาจัดหาทุน เพื่อว่าจ้างเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มเวลาหนึ่งตำเเหน่ง ประจำที่ตำรวจสากลหรือ Interpol เพื่อทำงานมุ่งเป้าที่อาชญากรรมด้านการลักลอบค้าขายสัตว์ป่าทางอินเทอร์เน็ตเป็นการเฉพาะ

Xu กล่าวว่า ฝ่ายบังคับใช้กฏหมายเพียงฝ่ายเดียวไม่เพียงพอในการต่อต้านอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต และเมื่อปีที่แล้ว หน่วยงาน TRAFFIC ได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัท Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านการบริการอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่งของจีน เพื่อทำงานร่วมกันในการต่อต้านการลักลอบค้าขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าทางออนไลน์

เธอยกตัวอย่างว่า เมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ ตำรวจป่าไม้จีนได้ตรวจจับการค้าขายทางออนไลน์ครั้งใหญ่ โดยยึดงาช้างได้ถึง 200 กิโลกรัม และนอแรดอีก 17 กิโลกรัม เธอบอกว่าการตรวจยึดครั้งนี้เป็นผลงานของความร่วมมือกันระหว่างตำรวจป่าไม้กับบริษัท Tencent สื่อสังคมออนไลน์และหน่วยงาน TRAFFIC

แต่เธอกล่าวว่า อาชญากรรมทางออนไลน์มีเล่ห์เหลี่ยมสูง และทุกครั้งที่มีการปิดหน้าเว็บไซท์ ก็จะมีการเปิดเว็บไซท์ใหม่ขึ้นมาอีก

ตั้งเเต่การปราบปรามในจีนเริ่มต้นขึ้น หน่วยงาน TRAFFIC พบว่าสินค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมายได้ย้ายออกจากหน้าเว็บไซท์ขายสินค้าทางออนไลน์หรือ e-commerce ต่างๆ และเข้าไปปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์แทน

(รายงานโดย Anita Powell / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG