ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักชีววิทยาอเมริกันเกิดความคิดที่จะนำผึ้งป่ามาช่วยผสมเกสรพืชแทนผึ้งรวง


Wild Bees
Wild Bees
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Direct link

นักชีววิทยาอเมริกันกำลังศึกษาประเภทของผึ้งป่าสายพันธุ์ท้องถิ่นเพื่อเพิ่มบทบาทของมันในการช่วยผสมเกสรพืชในช่วงที่ประชากรผึ้งรวงกำลังลดลง

สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว ผึ้งก็คือผึ้ง เเต่คุณ Sam Droege ไม่คิดอย่างนั้น เขากล่าวว่าผึ้งมีลวดลายสวยงามหากมองผ่านกล้องจุลทรรศน์

คุณ Droege เป็นนักชีววิทยาอเมริกัน เมื่อสี่ปีที่แล้ว เขาริเริ่มโครงการนำร่องที่สำรวจประชากรผึ้งป่าสายพันธุ์ท้องถิ่นของสหรัฐให้แก่สำนักงาน Geological Survey แห่งสหรัฐ เขามีห้องวิจัยในรัฐ Maryland และที่ห้องแลปของเขา มีผึ้งมากมายหลายสายพันธุ์กว่าที่คนทั่วไปคาดกัน

เขากล่าวว่านักวิทยาศาสตร์มีความรู้เกี่ยวกับผึ้งรวงที่ให้น้ำผึ้งและช่วยผสมเกสร 1 ใน 3 ของพืชผลทางการเกษตรในสหรัฐเเต่พวกเขามีความรู้น้อยนิดเกี่ยวกับผึ้งป่าที่มีบทบาทช่วยผสมเกสรพืชป่าถึง 75 เปอร์เซ็นต์

คุณ Droege กล่าวว่าผึ้งป่าไม่ผลิตน้ำผึ้ง ไม่ก้าวร้าว ไม่มีเหล็กใน ผึ้งป่าบางชนิดชอบดินร่วนซุย บางสายพันธุ์ชอบสร้างรังในหญ้าหนา แต่บางสายพันธุ์จะสร้างรังในป่าเท่านั้นและหากประชากรผึ้งรวงยังลดลงต่อไปอีก คุณ Droege กล่าวว่าผึ้งป่าอาจจะอยู่รอดต่อไปได้เพราะสร้างรังแยกกัน

เขากล่าวว่าการทำรังเเยกของใครของมันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผึ้งป่าเเข็งเเรงกว่าผึ้งรวง ผึ้งป่าตัวเมียจะสร้างรังเพียงครั้งละหนึ่งรัง เมื่อถึงปลายปี ผึ้งป่าตัวเมียจะตายลง วัฏจักรเดิมนี้จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ทำให้ไม่มีการสั่งสมเชื้อโรคในรังผึ้ง

คุณ Droege กล่าวว่าการสำรวจผึ้งป่าของเขาเป็นเพียงก้าวเเรกของการเรียนรู้เกี่ยวกับผึ้งป่า เมื่อนักวิทยาศาสตร์อเมริกันมีข้อมูลเกี่ยวกับชนิดผึ้งป่าเเล้ว พวกเขาจะสามารถศึกษาที่อยู่อาศัยของผึ้งป่าเเละใช้ผึ้งป่าช่วยในการผสมเกสรพืชได้ต่อไป เขาประมาณว่ามีผึ้งป่าสายพันธุ์ท้องถิ่นในอเมริกาเหนือถึงสี่พันชนิด อย่างน้อย 400 สายพันธุ์ยังไม่ได้รับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์

ข้อมูลเกี่ยวกับประชากรผึ้งป่าของคุณ Droege มาจากเขตป่ายี่สิบเขตทั่วสหรัฐ เขายังเดินทางไปเสาะหาผึ้งป่าเองด้วย เขามักจะพบผึ้งป่าสายพันธุ์ใหม่ๆ ใกล้ๆ กับตัวอาคารที่ห้องแลปของเขาตั้งอยู่ เขาบอกว่าผึ้งป่าบางชนิดตัวเล็กเท่ากับเม็ดข้าวเเละอาศัยอยู่ตามพื้นหญ้าเเต่คนทั่วไปมักไม่สังเกตเห็น

เขากล่าวว่าคนทั่วไปไม่รู้ว่าหญ้าในสวนเป็นที่ทำรังของผึ้งป่า เขาบอกว่าเนื่องจากผึ้งป่าบางสายพันธุ์ดูคล้ายคลึงกัน อาจจะเเตกต่างที่สี รูปทรง ขนาดเเละลวดลายที่ขน เขาต้องใช้กล้องจุลทรรศน์เป็นอุปกรณ์ช่วยแยกแยะสายพันธุ์ของผึ้งป่าและถ่ายภาพตัวผึ้งป่าด้วยเทคโนโลยีภาพถ่ายที่มีระดับความละเอียดของภาพสูงเพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล

คุณ Sam Droege กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการสำรวจประชากรผึ้งป่าของเขาจะช่วยชี้ได้ว่าผึ้งป่าในสหรัฐเพิ่มจำนวนขึ้นหรือลดจำนวนลง เขากล่าวว่าเเม้ยังไม่มีใครรู้คำตอบในประเด็นนี้เเต่เขาคิดว่าผึ้งป่าในสหรัฐยังเป็นปกติสุขดี

ผึ้งในท้องถิ่นอาจเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาพืชผลการเกษตร
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG