ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เตือนการเเพร่ระบาดของวัณโรคดื้อยาหลายขนาน


องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เรียกร้องให้มีเพิ่มความพยายามมากขึ้นในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อวัณโรค สายพันธุ์ที่ดื้อต่อยาหลายขนานที่เรียกว่า MDR-TB

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เรียกร้องให้มีเพิ่มความพยายามมากขึ้นในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อวัณโรค สายพันธุ์ที่ดื้อต่อยาหลายขนานที่เรียกว่า MDR-TB

การประมาณตัวเลขครั้งใหม่ชี้ว่ามีผู้ป่วยเป็นวัณโรคเมื่อปีที่แล้วราว 9 ล้านคนและเสียชีวิตไปแล้วหนึ่งล้านห้าแสนคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี 360,000 คน ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าตัวเลขนี้น่าตกใจเพราะวัณโรคเป็นโรคที่ป้องกันและรักษาได้

แต่องค์การอนามัยโลกชี้ว่าเราไม่ควรหมดกำลังใจเนื่องจากมีความ คืบหน้าในการควบคุมวัณโรคเช่นกัน

รายงานขององค์การอนามัยโลกชี้ว่าอัตราการเสียชีวิตจากวัณโรคได้ลดลงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเกือบ 25 ปีที่ผ่านมาและจำนวนติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงโดยเฉลี่ยปีละ 1.5% ทุกปี

ด็อกเตอร์ มาริโอ้ ราวิกลิโอนี่ ผู้อำนวยการโครงการ Global TB Program แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า การวินิจฉัยโรคและการบำบัดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ช่วยรักษาชีวิตคนเอาไว้ประมาณ 37 ล้านคนในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีวัณโรคสายพันธุ์ที่ดื้อต่อยารักษาหลายชนิดแพร่ได้ระบาดมากขึ้น สร้างความกังวลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เขากล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วประมาณว่ามีคนติดเชื้อวัณโรคสายพันธุ์ดื้อยาที่เรียกว่า MDR-TB ประมาณ 480,000 คน MDR-TB เป็นวัณโรคที่ดื้อต่อยาที่ใช้บำบัดวัณโรคสองขนานหลัก การดื้อยาทำให้การรักษาซับซ้อนมากขึ้น ยาวนานขึ้นจากหกเดือนเป็นสองปี มีผลให้ค่าใช้จ่ายในการบำบัดสูงขึ้นตามไปด้วย มีความยากลำบากในการติดตามผลการรักษา และมีผลข้างเคียงของยาสูง

รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์วัณโรคประจำปีขององค์การอนามัยโลกย้ำว่ามีจำนวนคนติดเชื้อวัณโรคชนิดดื้อยาคิดเป็น 3.5% ของจำนวนผู้ติดเชื้อวัณโรคทั้งหมดในปีพุทธศักราช 2556 รายงานนี้ชี้ว่าเอเชียกลางและประเทศต่างที่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตเป็นประเทศที่เกิดการติดเชื้อวัณโรคสูงที่สุด บางประเทศรวมทั้ง Belarus และ Moldova มีผู้ติดเชื้อวัณโรคดื้อยารายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 35 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้รายงานยังชี้ด้วยว่าพบการติดเชื้อวัณโรคดื้อยาแล้วในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก วัณโรคชนิดดื้อยาส่งผลให้การบำบัดสูงขึ้น และรักษายากมากขึ้น

ด็อกเตอร์ มาริโอ้ ราวิกลิโอนี่ ผู้อำนวยการโครงการ Global TB Program แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า แม้ว่าแอฟริกายังไม่มีวิกฤติการระบาดของวัณโรคดื้อยาชนิด MDR-TB แต่เริ่มพบการติดเชื้อวัณโรคดื้อยาแล้ว ในกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวีในประเทศบอสวาน่า

เขากล่าวว่าอัตราการติดเชื้อเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาเตือนว่าในอนาคต แอฟริกามีโอกาสจะประสบวิกฤติการระบาดของวัณโรคดื้อยาร่วมกับการระบาดของเอชไอวี อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับวัณโรคชนิดธรรมดา

องค์การอนามัยโลกรายงานว่าผู้ติดเชื้อวัณโรครายใหม่อย่างน้อย 1 ล้านคน จากทั้งหมด 9 ล้านคนในปีที่แล้วเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี โดยผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ใน 5 รายอยู่ในแอฟริกา

XS
SM
MD
LG