ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อหลายชนิดเช่นโรคหัวใจและมะเร็งมากกว่าโรคติดต่อ


องค์การอนามัยโลกรายงานว่าประมาณสองในสามของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกทั้งหมดเกิดจากโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน และโรคที่ไม่ติดต่ออื่นๆ รายงานด้านสถิติขององค์การอนามัยโลกชิ้นนี้ให้ข้อมูลถึงสถานการณ์ด้านสุขภาพของคนใน 194 ชาติทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าโรคไม่ติดต่อหลายชนิดนอกจากเป็นปัญหาสาธารณสุขในประเทศร่ำรวยแล้ว ยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลักสาเหตุหนึ่งในประเทศยากจน ทำให้คนเสียชีวิตก่อนวัยเจ็ดสิบปี โรคเหล่านี้ได้แก่ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง

รายงานข้อมูลสุขภาพจาก 194 ชาติทั่วโลกชี้ว่าหนึ่งในสามของประชากรผู้ใหญ่ทั่วโลกเป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ป่วยด้วยอาการสมองขาดเลือดหล่อเลี้ยงและโรคหัวใจและครึ่งหนึ่งเสียชีวิต รายงานนี้ยังชี้ว่าครึ่งหนึ่งของประชากรผู้ใหญ่ในหลายประเทศอาฟริกามีอาการความดันโลหิตสูง องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการตรวจหาโรค ส่งผลให้ไม่ได้รับการรักษาเสียแต่เนิ่นๆ ด้วยยาที่ราคาไม่แพง ทำให้อาการกำเริบจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพ อาทิ เป็นอัมพาต หรือ เสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร

นายไทส์ โบเออร์ม่า ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลทางสถิติด้านสุขภาพแห่งองค์การอนามัยโลก (Health Statistics) กล่าวว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง แม้จะป้องกันได้ แต่กลับเป็นปัญหาที่พบทั่วไปในทุกชาติทั่วโลก

ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลทางสถิติด้านสุขภาพแห่งองค์การอนามัยโลก บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า บุหรี่เป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่ทุกคนรู้ดี ความดันโลหิตสูงก็เป็นสาเหตุของโรคที่พบได้ทั่วไปทั่วโลก เริ่มลดน้อยในประเทศพัฒนาแล้ว แต่ยังเป็นปัญหาสุขภาพหลักในส่วนอื่นๆของโลก นอกจากนี้การขาดการออกกำลังกายกับคุณภาพโภชนาการที่ต่ำเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วน

รายงานสติถิด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก พบว่า โรคอ้วนได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวในทุกทวีปทั่วโลกในช่วงปีพุทธศักราช 2523 ถึง 2551 ประชากรทั่วโลกราวหนึ่งพันห้าร้อยล้านคนหรือสิบสองเปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกทั้งหมดเป็นโรคอ้วน ส่วนมากอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ คนในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นโรคอ้วนน้อยที่สุด ผู้หญิงเป็นโรคอ้วนมากกว่าผู้ชาย ทำให้เสี่ยงมากขึ้นต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและมะเร็งบางชนิด

นายโคลิน แมทเธอส์ ผู้ประสานงานโครงการ Mortality and Burden แห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การออกนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาโรคอ้วนทำได้ยากมาก

นายแมทเธอส์ เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า โรคอ้วนมีความซับซ้อนเพราะเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด อาทิ การรับประทานอาหารที่มีแป้งในปริมาณสูง การนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทั้งวัน ขาดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับลักษณะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการวางผังเมืองด้วย

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกชี้ว่าเด็กทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคท้องร่วง โรคปอดบวม โรคหัดและโรคติดต่ออื่นๆน้อยลงกว่าในปีพุทธศักราช 2533 ถึงเกือบห้าล้านคน

รายงานนี้ยังชี้ด้วยว่า ความก้าวหน้าทางการแพทย์หลายอย่างช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่และผู้เสียชีวิตจากวัณโรคลงมากกว่าหนึ่งในสามตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2533 และยังมี ผู้เสียชีวิตจากโรคมาลาเรีัยลดลงด้วย

XS
SM
MD
LG