ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กินเกลือน้อยลงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน


Too Much Salt
Too Much Salt

องค์การอนามัยโลกแนะว่าควรกินเกลือให้น้อยกว่าวันละ 5 กรัมเพื่อสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:08 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกรายงานว่าโรคไม่ติดต่อรวมทั้งโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรทั่วโลก โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจทั้งสองโรคนี้เป็นต้นเหตุให้คนเสียชีวิตทั่วโลกปีละ 17 ล้าน 5 แสนคน องค์การอนามัยโลกชี้ว่าการบริโภคเกลือมากเกินไปเป็นสาเหตุหลักของโรคที่ป้องกันได้เหล่านี้

คุณ Temo Waqanivalu เจ้าหน้าที่โครงการป้องกันโรคไม่ติดต่อแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการรับประทานเกลือในปริมาณสูงทำให้ระดับความดันโลหิตสูงขึ้นซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ

เขากล่าวว่าในประเทศส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณเกลือที่คนได้รับอยู่ในอาหารแปรรูป โซเดี่ยมที่อยู่ในเกลือมีผลเสียต่อสุขภาพ ทางองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าคนทั่วไปควรลดปริมาณเกลือที่บริโภคลงให้น้อยกว่า 5 กรัมต่อวันสำหรับผู้ใหญ่และต้องน้อยกว่านั้นสำหรับเด็ก เทียบได้เท่ากับปริมาณเกลือหนึ่งช้อนชาต่อวัน

โดยเฉลี่ย คนทั่วไปบริโภคเกลือประมาณ 10 กรัมต่อวัน สูงกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลกแนะนำถึงหนึ่งเท่าตัว โดยเป็นปริมาณเกลือที่ได้รับทั้งหมดต่อวันจากอาหารแปรรูป อาหารพร้อมรับประทานและอาหารที่ปรุงเองที่บ้าน

ด้านคุณ Timothy Armstrong ผู้ประสานงานโครงการป้องกันโรคไม่ติดต่อแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเป็นเรื่องยากที่คนทั่วไปจะลดปริมาณเกลือที่รับประทานต่อวันลงเนื่องจากอาหารพร้อมรับประทานทุกประเภทมีเกลือผสมอยู่ในปริมาณสูง

เขากล่าวว่าเป็นเรื่องยากมากสำหรับคนทั่วไปที่จะลดการปริมาณเกลือที่ได้รับลงให้น้อยกว่า 5 กรัมต่อวัน เขากล่าวว่าขนมปังมีเกลือสูงมาก อาหารพร้อมรับประทานประเภทต่างๆ ที่คนซื้อรับประทานล้วนมีเกลือในปริมาณมากเป็นส่วนผสม

องค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตอาหารแปรรูปและอาหารพร้อมรับประทานพร้อมด้วยผู้ขายปลีกให้ลดปริมาณเกลือที่ผสมลงไปในอาหารและเครื่องดื่มลงเพื่อให้มีอาหารที่มีเกลือต่ำวางขายให้ผู้บริโภคเลือกรับประทาน นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยังเรียกร้องให้มีการติดฉลากที่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีปริมาณเกลือผสมอยู่เท่าใด

องค์การอนามัยโลกยังแนะนำให้ผู้บริโภคอ่านฉลากบนอาหารแปรรูปก่อนซื้อเพื่อดูปริมาณเกลือที่ผสมในอาหารเสียก่อน หรือแจ้งให้พนักงานเสริฟในร้านอาหารใส่เกลือน้อยลงในอาหารที่สั่ง ตลอดจนเก็บขวดเกลือและซอสชนิดต่างๆ จากโต๊ะอาหารที่บ้าน

XS
SM
MD
LG