ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคช่วยควบคุมการระบาดได้ดี


องค์การอนามัยโลกหรือ WHO รายงานว่าการขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคนี้เป็นอุปสรรคสำคัญในงานควบคุมอหิวาตกโรค

Direct link

องค์การอนามัยโลกรายงานว่ามีคนป่วยด้วยอหิวาตกโรคปีละ 3-5 ล้านคนทั่วโลกและเสียชีวิตถึงเกือบหนึ่งแสนสองหมื่นราย อหิวาตกโรคแพร่ระบาดผ่านน้ำและอาหารที่มีเชื้อโรคนี้ปนเปื้อน หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง อหิวาตกโรคระบาดในเขตที่ขาดระบบสุขาภิบาล

วัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคแบบหยอดรับประทานมีใช้มานานยี่สิบกว่าปีแล้วแต่มักใช้กับผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรนานาชาติ จึงสามารถซื้อวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคไปใช้กับคนในพื้นที่เสี่ยงทั่วโลก ปัจจุบันมีวัคซีนอหิวาตกโรคในคลังจำนวน 2 ล้านโดส

นาย Dominique Legros ผู้เชี่ยวชาญด้านอหิวาตกโรคแห่งองค์การอนามัยโลกคาดหวังว่าจะมีการผลิตวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคเพิ่มขึ้นเพื่อให้มีวัคซีนในคลังราว 3 ล้านเข็มภายในไม่กี่ปีข้างหน้าเพื่อนำไปใช้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค

อหิวาตกโรคระบาดได้ตลอดทั้งปี องค์การอนามัยโลกชี้ว่ามีคนในทวีปแอฟริการาว 4 ล้านคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคนี้ จุดแพร่ระบาดที่รุนแรงพบในทางตะวันออกของคองโก ประเทศบุรุนดี แทนซาเนีย เซ้าท์ซูดาน โมซัมบิค และชุมชนหาปลาในประเทศกาน่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านอหิวาตกโรคแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าจำเป็นต้องนำวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคไปใช้กับคนในพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการระบาดแต่ต้องเป็นพื้นที่ที่มั่นคงปลอดภัยเพื่อให้สามารถทำการรณรงค์ป้องกันโรคควบคู่ไปด้วยเพราะการรณรงค์ป้องกันโรคมีบทบาทสำคัญ

XS
SM
MD
LG