ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พยาบาลสาวเชื้อสายเวียดนาม Nina Pham หายป่วยและปลอดเชื้ออีโบล่าแล้ว เข้าพบ ปธน.โอบาม่าก่อนเดินทางกลับเท็กซัส


President Barack Obama hugs Dallas nurse Nina Pham as her mother Diane looks on, Oval Office, Washington, Oct. 24, 2014.
President Barack Obama hugs Dallas nurse Nina Pham as her mother Diane looks on, Oval Office, Washington, Oct. 24, 2014.

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้อนรับ น.ส.นีน่า ฟาม (Nina Pham) พยาบาลจากโรงพยาบาลในนครดัลลัส รัฐเท็กซัส ที่เพิ่งรอดชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสอีโบล่า ภายในห้องทำงานที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน

พยาบาลวัย 26 ปี ติดเชืิ้อไวรัสจากการรักษาผู้ป่วยติดเชืิ้อไวรัสอีโบล่าที่เดินทางมาจากประเทศไลบีเรีย Thomas Eric Duncan ซึ่งเป็นรายแรกของสหรัฐฯ และเขาได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่คณะแพทย์พยายามรักษาอาการของพยาบาลหญิงคนนี้อย่างทันท่วงทีก่อนจะส่งตััวเธอมารักษาต่อเนื่องที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติหรือ NIH ที่เมือง Bethesda รัฐแมรีแลนด์ ชานกรุงวอชิงตัน

และมีรายงานว่านางพยาบาล Amber Vinson ผู้ติดเชื้ออีโบล่าจากนาย Eric Duncan เช่นกัน ได้หายป่วยและปลอดจากเชื้ออีโบล่าเช่นกัน ขณะรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาวิทยาลัย Emory ในนคร Atlanta รัฐจอร์เจีย

Watch related video report by VOA's George Putic

One US Ebola Patient Cured, Another Stricken
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:45 0:00

President Barack Obama meets with Ebola survivor Nina Pham, White House, Oct. 24, 2014.
President Barack Obama meets with Ebola survivor Nina Pham, White House, Oct. 24, 2014.

พยาบาลเชื้อสายเวียดนามเดินทางเข้าพบประธานาธิบดีโอบามาที่ทำเนียบขาวในเวลาไม่นานหลังจากที่หายดีจากการรักษาอาการติดเชื้ออีโบล่า

ขณะเดียวกัน นายแพทย์เคิร์ก สเป็นเซอร์ แพทย์อาสาสมัครขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน Doctors Without Borders ชาวสหรัฐที่กลับมาจากกินีไม่นาน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้ออีโบล่า เวลานี้เขาถูกกักบริเวณอยู่ที่ รพ.ในนครนิวยอร์ค และเจ้าหน้าที่กำลังตามตัวบุคคลที่แพทย์ผู้นี้เคยติดต่อสัมผัสหลังจากกลับมาสหรัฐ

นายแพทย์สเปนเซอร์ถือเป็นผู้ติดเชื้ออีโบล่าคนที่ 4 ที่ตรวจพบเชื้อในสหรัฐ และเป็นคนแรกในนครนิวยอร์ค

ก่อนหน้านี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรกในมาลี เป็นเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ ซึ่งถูกนำตัวมาจากกินี เพื่อส่ง รพ.ในมาลี

จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออีโบล่าทั่วโลกแล้วเกือบ 10,000 ราย เสียชีวิตแล้วกว่า 4,900 ราย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG