ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO อนุญาตให้ใช้ยา Zmapp ซึ่งยังอยู่ในช่วงทดลอง กับผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบล่าแล้ว


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุญาตให้มีการใช้ยาซึ่งยังไม่ผ่านการรับรองในการต่อสู้กับเชื้ออีโบล่า ที่กำลังระบาดอย่างหนักในแถบอัฟริกาตะวันตก หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO บรรลุข้อตกลงกันได้

ช่วง 40 ปีที่ผ่านมา เกิดการระบาดของเชื้ออีโบล่าในแถบอัฟริกาตะวันตกและอัฟริกากลางมาแล้วหลายครั้ง ซึ่ง WHO สามารถยับยั้งการระบาดที่ผ่านมาได้ด้วยการระบุตัวผู้ติดเชื้อ และกักบริเวณเอาไว้เป็นรายๆ ไป จากนั้นจึงติดตามหาผู้ติดเชื้อคนอื่นๆ และในส่วนของแพทย์พยาบาลก็มีการป้องกันอย่างแน่นหนา แต่เจ้าหน้าที่ของ WHO ระบุว่าวิธีการเหล่านั้นที่เคยใช้ได้ผลในอดีต กลับไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่าในปัจจุบันได้ ทำให้เชื้อไวรัสระบาดอย่างหนักใน 4 ประเทศ คือ กินี เซียร่า-ลีโอน ไลบีเรีย และไนจีเรีย

ผช.ผอ.ใหญ่ของ WHO ดร. Marie-Paule Kieny กล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมประชุมในวันจันทร์ มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ ให้นำยาที่มีชื่อว่า Zmapp มาใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อ ดร. Kieny กล่าวว่าความรุนแรงของการระบาดของเชื้ออีโบล่าขณะนี้ ทำให้ทาง WHO ไม่มีบุคลากรเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยทั้งหมด จึงจำเป็นต้องนำยามาช่วยในการรักษา

ยา Zmapp เคยทดลองใช้ได้ผลมาแล้วกับลิง แต่ยังไม่เคยทดลองใช้กับมนุษย์ แต่ได้มีการทดลองใช้ยานี้กับชาวอเมริกัน 2 คนที่ติดเชื้ออีโบล่ามาจากผู้ป่วยในไลบีเรีย และพบว่าชาวอเมริกันทั้ง 2 คนมีอาการดีขึ้น ทำให้เกิดความหวังว่ายานี้อาจนำมาใช้กับผู้ป่วยในอัฟริกาได้

แต่ ดร.Kieny ระบุว่าแม้ WHO จะอนุญาตให้ใช้ยานี้ แต่จำเป็นต้องมีบรรทัดฐานควบคุมการใช้ยาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงความโปร่งใสในการรักษา การแบ่งปันข้อมูล การมีส่วนร่วมของชุมชน ตลอดจนการให้ผู้ป่วยมีอิสระในการเลือกว่าจะใช้ยาชนิดนี้หรือไม่

จนถึงขณะนี้ จนท.สาธารณสุขของประเทศแถบอัฟริกาตะวันตก รายงานว่ามีผู้ติดเชื้ออีโบล่าแล้วกว่า 1,800 คน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 1,000 คน

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG