ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยเรื่องการดื้อยาปฏิชีวนะครั้งสำคัญที่สุดโดยองค์การอนามัยโลกพบสัญญาณที่น่ากลัวของการดื้อยารักษาโรคต่างๆ เช่นหนองใน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

งานวิจัยเรื่องการดื้อยาปฏิชีวนะครั้งสำคัญที่สุดโดยองค์การอนามัยโลกหรือ World Health Organization (WHO) พบสัญญาณที่น่ากลัวของการดื้อยารักษาโรคต่างๆ เช่นหนองใน

การศึกษาชิ้นนี้ครอบคลุมประเทศ 114 แห่งทั่วโลก โดยผู้วิจัยดูอาการดื้อยาปฏิชีวนะที่ใช้ฆ่าแบคทีเรียที่ 7 ชนิดที่เป็นต้นเหตุของโรคต่างๆ เช่น หนองใน ปอดบวม โรคติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น

ตัวอย่างที่ทำให้ WHO กังวลคือในบางประเทศเช่น อังกฤษ สวีเดน แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่นและแคนาดา เกิดกรณีที่ผู้ป่วยไม่หายจากโรคหนองใน แม้ว่าจะใช้ยาปฏิชีวนะชนิดใดก็ตาม ขณะที่ในแต่ละวันมีผู้ติดหนองในทั่วโลก 10 ล้านคน

สาเหตุของการดื้อยารุนแรงมีสองอย่างหลักด้วยกัน ประการแรกคือการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นอยู่บ่อยๆ เช่นใช้รักษาความเจ็บป่วยที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับเชื้อแบคทีเรีย ประการที่สองคือการใช้ยาปฏิชีวนะกระตุ้นการเจริญเติบโตของสัตว์ที่เป็นอาหารของมนุษย์

WHO พบว่าปัญหาการดื้อยานี้เกิดขึ้นในทุกภูมิภาคของโลก และกำลังใช้ข้อมูลจากการศึกษานี้เริ่มต้นการรณรงค์เพื่อให้ความรู้และปลูกจิตสำนึกเรื่องการดื้อยาปฏิชีวนะ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันในรูปแบบต่างๆ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Schlein /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG