ลิ้งค์เชื่อมต่อ

World Food Program ประณามผู้ขโมยความช่วยเหลือด้านอาหารที่ส่งให้แก่ผู้อดอยากหิวโหยในโซมาเลีย


World Food Program ประณามผู้ขโมยความช่วยเหลือด้านอาหารที่ส่งให้แก่ผู้อดอยากหิวโหยในโซมาเลีย
World Food Program ประณามผู้ขโมยความช่วยเหลือด้านอาหารที่ส่งให้แก่ผู้อดอยากหิวโหยในโซมาเลีย

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติกล่าวประณามผู้ลักลอบขโมยความช่วยเหลือด้านอาหารที่จัดส่งให้แก่ผู้อดอยากหิวโหยในโซมาเลีย พร้อมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสืบสวนกรณีที่มีอาหารส่วนหนึ่งหายไป

ปัจจุบันโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติหรือ WFP – World Food Program คือผู้จัดหาอาหารให้แก่ประชาชนทางภาคกลางและภาคเหนือของโซมาเลียราว 1 ล้าน 5 แสนคน โดยเจ้าหน้าที่ของ WFP ระบุว่าความช่วยเหลือด้านอาหารส่วนใหญ่กำลังไปถึงผู้อดอยากหิวโหยในโซมาเลียแล้ว แต่ในขณะเดียวกันมีอาหารส่วนหนึ่งคือประมาณไม่ถึง 1% ถูกขโมยไป ซึ่งแม้จะเป็นปริมาณที่ไม่มากนัก แต่ทาง WFP ชี้ว่าอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชนผู้อดอยากหิวโหยจำนวนมาก

คุณ Lauren Landis ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกในนครเจนีวากล่าวกับผู้สื่อข่าว VOA ว่า WFP มีระบบควบคุมตรวจสอบที่เข้มแข็งเพื่อรับรองว่าอาหารจะไปถึงมือผู้ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ เช่นการจ้างองค์กรภายนอกไว้คอยตรวจสอบการแจกจ่ายอาหารให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง คุณ Landis ระบุว่าองค์กรภายนอกดังกล่าวจะคอยรายงานเมื่อพบเหตุไม่ชอบมาพากล จากนั้นเจ้าหน้าที่ของ WFP จะดำเนินการสืบสวนต่อไปเช่นเดียวกับกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในโซมาเลีย อย่างไรก็ตามผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกชี้ว่าการทำงานในพื้นที่อันตรายอย่างโซมาเลียนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

รายงานจากสำนักข่าว Associated Press ระบุว่าผู้รับจ้างแจกจ่ายอาหารผู้หนึ่งที่รู้จักกันในชื่อ Enow ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบนำความช่วยเหลือด้านอาหารไปขายต่อ ว่ากันว่าภรรยาของ Enow คือหัวหน้าองค์กรความช่วยเหลือที่ทรงอำนาจแห่งหนึ่งในโซมาเลียซึ่ง WFP ใช้เป็นช่องทางในการแจกจ่ายอาหารแก่ผู้หิวโหย ทาง WFP มิได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว เพียงแต่บอกว่าจะเริ่มการสืบสวนเรื่องนี้และหาตัวผู้รับผิดชอบให้ได้ และอาจต้องระงับการแจกจ่ายอาหารชั่วคราวระหว่างการสืบสวน

แต่ล่าสุด โฆษกหญิงของ WFP คุณ Christiane Berthiaume ยืนยันว่าการแจกจ่ายอาหารต้องดำเนินต่อไปพร้อมกับการสืบสวน เพราะชีวิตของผู้อดอยากหิวโหยนับล้านคนขึ้นอยู่กับความช่วยเหลือเหล่านั้น และว่าทางองค์กรไม่มีทางเลือกนอกจากต้องแจกจ่ายอาหารต่อไป และยังได้ประณามการกระทำของผู้ที่ทำให้ชีวิตของคนอดอยากหิวโหยนับล้านคนต้องแขวนอยู่บนเส้นด้าย

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความช่วยเหลือด้านอาหารจากนานาชาติถูกขโมยหรือถูกปล้นชิงไป เมื่อ 18 ปีก่อนหน่วยรบพิเศษของสหรัฐบุกเข้าไปในโซมาเลียเพื่อจับกุมหัวหน้าขบวนการก่อการร้ายผู้สังหารเจ้าหน้าที่ขนส่งความช่วยเหลือด้านอาหารของสหประชาชาติ แต่ปฏิบัติการดังกล่าวล้มเหลว

สำหรับในครั้งนี้มีชาวโซมาเลียผู้อดอยากหิวโหยมากกว่า 450,000 คนอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางภาคใต้ของโซมาเลียซึ่งปกครองโดยกลุ่มติดอาวุธมุสลิม Al-Shabab และเป็นพื้นที่ที่ความช่วยเหลือด้านอาหารยังไม่สามารถเข้าถึงได้

XS
SM
MD
LG