ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเริ่มนำระบบสกัดน้ำสะอาดจากมูลสัตว์มาทดลองใช้ ตั้งเป้าจะนำออกสู่ตลาดภายในปีนี้


เทคโนโลยีสกัดน้ำสะอาดจากมูลสัตว์ที่เรียกว่า “ระบบแยกสารอาหาร McLanahan” พัฒนาขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ Michigan State University ในสหรัฐ เป็นส่วนเพิ่มเติมออกมาจากระบบย่อยอาหารแบบไม่ใช้อ็อกซิเจน ที่ใช้ในการสกัดพลังงานและสารเคมีออกจากปุ๋ยคอกที่ทำมาจากมูลสัตว์ เพื่อสกัดน้ำที่สะอาดพอสำหรับให้ปศุสัตว์ดื่มกิน ออกมาจากปุ๋ยคอกนั้น

อาจารย์ Steve Safferman แห่งภาควิชาวิศวกรรมการเกษตรและระบบชีวภาพที่ Michigan State University ผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ ระบุว่าระบบนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับพื้นที่แห้งแล้ง อย่างเช่นบางส่วนของภาคตะวันตกของสหรัฐ ที่ซึ่งหาน้ำสะอาดได้ยากมาก โดยฟาร์มปศุสัตว์ในพื้นที่นั้นมีปุ๋ยคอกปริมาณเหลือเฟือที่สามารถนำมาใช้สกัดน้ำได้

นักวิจัยบอกว่าเทคโนโลยีนี้นอกจากช่วยรักษาทรัพยากรต่างๆ แล้ว ยังเป็นการปกป้องสิ่งแวดล้อม เพราะในมูลสัตว์นอกจากมีสารอาหารแล้ว ยังมีแก๊สคาร์บอนและแอมโมเนีย รวมทั้งเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจส่งผลลบต่อสิ่งแวดล้อมหากไม่มีการจัดการที่เหมาะสม

นักวิจัยระบุว่าในมูลสัตว์มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 90% โดยระบบที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้สามารถสกัดน้ำได้ถึง 50 แกลลอน จากมูลสัตว์ 100 แกลลอน โดยตั้งเป้าว่าจะทำให้สกัดน้ำให้ได้ถึง 65 แกลลอนจากน้ำ 100 แกลลอน และมีเป้าหมายนำออกไปใช้ในเชิงพาณิชย์ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้น้ำที่สกัดจากมูลสัตว์ผ่านระบบนี้ยังสะอาดพอสำหรับให้วัวดื่มกินเท่านั้น แต่สำหรับมนุษย์ยังต้องรอต่อไป

รายงานจาก AP / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG