ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษผุดไอเดียส่งไรน้ำไปนอกอวกาศ


Waterfleas
Waterfleas
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00
Direct link

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ส่งสัตว์หลายประเภทไปยังอวกาศไม่ว่าจะเป็นลิง สุนัขและแม้แต่ปลา มาถึงขณะนี้ Dr. Kay Van Damme และทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังวางแผนที่จะส่งไรน้ำออกไปยังสถานีอวกาศนานาชาตินอกโลก

การเดินทางนี้จะเป็นการเดินทางเที่ยวไปเที่ยวเดียว สัตว์น้ำจืดขนาดจิ๋วนี้จะถูกส่งไปยังอวกาศจากศูนย์ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริด้าตามโครงการที่ยาวนานหนึ่งเดือนนี้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ต้องการรู้ว่าไรน้ำปรับตัวอย่างไรในสิ่งแวดล้อมในอวกาศที่ไร้แรงโน้มถ่วงของโลก บรรดานักอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติจะทำการเฝ้าสังเกตุดูลักษณะการว่ายน้ำของมัน ระดับความเครียดและพฤติกรรมต่างๆ โดยนักอวกาศจะถ่ายภาพเอาไว้ด้วยกล้องถ่ายภาพแบบพิเศษ

DR. Van Damme กล่าวว่าตนเองสนใจเป็นพิเศษในประเด็นการแพร่พันธุ์ของไรน้ำในช่วงที่อยู่ในอวกาศ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานคิดว่าสภาพไร้น้ำหนักและสภาพในอวกาศเป็นสภาพสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดความเครียดสูง ไรน้ำอาจจะปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการเจริญพันธุ์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในตัวไรจะสังเกตุเห็นได้ชัดเจนเนื่องจากลักษณะทางร่างกายที่มองเห็นได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าแนวคิดของการทดลองนี้เป็นแนวคิดจากเด็กนักเรียนในเวลส์ที่ชนะรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ของอังกฤษ

คุณ Julie Keeble นักวิทยาศาสตร์แห่ง King's College London กล่าวว่าเด็กนักเรียนมีบทบาทในการสร้างแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ แก่วงการ คุณ Kebble กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเด็กนักเรียนอาจจะได้เรียนรู้สิ่งที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ค้นพบและอาจจะมีแนวคิดใหม่ๆ ที่ผู้ใหญ่ไม่ได้คำนึงถึง

คุณ Van Damme หัวหน้าทีมวิทยาศาสตร์ชี้ว่าไรน้ำเป็นหนึ่งในการวิจัยทางชีววิทยา เป็นสัตว์น้ำที่มีผ่านการร่างแผนทางทางจีโนมมาแล้ว การตอบสนองของไรน้ำต่อสภาพสิ่งแวดล้อมในอวกาศระหว่างการทดลองจะช่วยพัฒนาการเดินทางในอวกาศของมนุษย์ให้ดีขึ้น

คุณ Van Damme กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการพยายามศึกษาประเมินความอยู่รอดของไรน้ำในสถานีอวกาศนานาชาติจะช่วยสร้างความรู้ใหม่ๆ และจะใช้เป็นตัวประเมินสุขภาพของมนุษย์หากอยู่ในอวกาศ ตลอดจนอาจจะนำการสร้างระบบนิเวศวิทยาของสัตว์น้ำจืดที่อยู่รอดได้ในอวกาศ

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าโครงการส่งไรน้ำไปสถานีอวกาศนานาชาติมีกำหนดที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้


XS
SM
MD
LG