ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกายังมีอิทธิพลต่อโลกอาหรับหรือไม่อย่างไร?


อเมริกายังมีอิทธิพลต่อโลกอาหรับหรือไม่อย่างไร?
อเมริกายังมีอิทธิพลต่อโลกอาหรับหรือไม่อย่างไร?

นักวิเคราะห์ชี้ว่าเวลานี้ประชาชนอาหรับนับถือหรือเชื่อถือสหรัฐน้อยลงและการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลจะทำให้เกิดรัฐบาลใหม่ที่อาจไม่นิยมอเมริกา

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าปัจจุบันความน่าเชื่อถือของสหรัฐในความเห็นประชาชนอาหรับอยู่ในระดับต่ำมาก นาย Aaron David Miller อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันทำงานอยู่ที่ Woodrow Wilson International Center บอกว่าเวลานี้ประชาชนในประเทศอาหรับมิได้เกรงกลัวหรือเคารพนับถือ หรือแม้แต่นิยมชมชอบอเมริกาอีกแล้ว และเชื่อว่าสหรัฐจะประสบอุปสรรคใหญ่ในการผลักดันให้เกิดความสงบในอียิปต์

คุณ Miller ชี้ว่าสิ่งน่ากังวลเกี่ยวกับผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลประเทศอาหรับ คือจะทำให้เกิดรัฐบาลที่ตอบสนองหรือสะท้อนความเห็นของประชาชนอาหรับมากขึ้น และนั่นหมายถึงรัฐบาลที่ตั้งขึ้นใหม่มีแนวโน้มจะตำหนิหรือโจมตีนโยบายของอเมริกันมากขึ้นเช่นกัน

ด้านคุณ Daniel Kurtzer อดีตฑูตสหรัฐประจำอียิปต์และอิสราเอล กล่าวว่าปัจจุบันประเทศในตะวันออกกลางต่างมีความเปราะบางที่จะเกิดการประท้วงเช่นเดียวกับอียิปต์ สืบเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจและการจำกัดเสรีภาพทางการเมือง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเหล่านั้นหันมาใส่ใจเสียงประชาชนของตนมากขึ้น

นักวิเคราะห์อีกหลายคนเช่นคุณ Fawaz Gerges แห่ง London School of Economics ชี้ว่าในระยะยาว เมื่อประชาชนอาหรับเลิกสนใจต่ออิทธิพลอเมริกา จะทำให้ประชาชนเหล่านั้นเลือกแนวทางของพวกเขาเอง ในกรณีของอียิปต์ คุณ Gerges ระบุว่าในที่สุดแล้วชาวอียิปต์จะเป็นผู้ตัดสินอนาคตของอียิปต์เอง และจะทำให้เกิดสภาวะการเมืองใหม่ในตะวันออกกลาง ประชาชนจะมีอำนาจมากขึ้นและจะปฏิเสธการปกครองที่กดขี่ ซึ่งจะทำให้สหรัฐมีทางเลือกไม่มากนัก เพราะแม้สามารถกดดันหรือโน้มน้าวรัฐบาลประเทศพันธมิตรแถบอาหรับได้ แต่ก็ต้องเคารพดารเมืองใหม่ในตะวันออกกลางที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

คุณ Aaron David Miller สรุปว่าอย่าได้ประเมินอิทธิพลของอเมริกาต่อโลกอาหรับสูงกว่าความเป็นจริง สหรัฐต้องตระหนักไว้ว่าตนไม่ใช่ผู้เขียนประวัติศาสตร์ ดังเช่นที่ Reinhold Niebuhr นักปรัชญาอเมริกันกล่าวไว้ว่า เราไม่สามารถควบคุมและไม่สามารถเขียนประวัติศาสตร์ได้

และเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าตะวันออกกลางกำลังแตกแยกและต้องใช้เวลาหลายปีในการสมาน แต่การสมานต้องเกิดจากภายในไม่ใช่จากภายนอก

XS
SM
MD
LG