ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มัลแวร์ "WannaCry" เรียกเก็บเงินค่าไถ่ไปแล้ว $66,000 ในรูปของ Bitcoin


A Bitcoin paper wallet with QR codes
A Bitcoin paper wallet with QR codes
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00

Wall Street Journal รายงานว่า กลุ่มแฮคเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "WannaCry" สามารถเรียกเก็บเงินค่าไถ่ปลดล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ไปได้แล้วอย่างน้อย 252 ราย คิดเป็นมูลค่าราว 66,000 ดอลล่าร์

โดยค่าไถ่ดังกล่าวอยู่ในรูปของสกุลเงินดิจิตัล Bitcoin ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม การจะแลก Bitcoin นี้เป็นเงินจริง หรือนำไปใช้ทำธุรกรรมในโลกความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ในหลายประเทศกำลังจับตาดูการใช้ Bitcoin อย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามหาตัวผู้อยู่เบี้องหลังเหตุการณ์ปล่อยมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีคอมพิวเตอร์กว่า 200,000 เครื่องทั่วโลกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถึงกระนั้น WSJ ชี้ว่า กลุ่มแฮคเกอร์อาจใช้วิธีเปลี่ยน Bitcoin ให้เป็นเงินสกุลดิจิตัลอื่นๆ ที่มีราว 700 สุกลในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ยากต่อการติดตาม

หรืออีกวิธีคือหาใครสักคนที่ยินดีแลกเงินสดกับ Bitcoin ผ่านกระดานข่าวในโลกออนไลน์ ที่มีอยู่มากมายหลายเว็บไซต์ในหลายประเทศ

File types targeted by "WannaCry" computer virus
File types targeted by "WannaCry" computer virus

นักวิเคราะห์เชื่อว่า มัลแวร์ WannaCry ซึ่งได้ทำให้คอมพิวเตอร์ราว 200,000 เครื่องทั่วโลกไม่สามารถใช้งานได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้ช่องทางการปล่อยไวรัสโดยอาศัยเอกสารของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่รั่วไหลทางออนไลน์

โดยติดต่อผ่านระบบปฏิบัติการ Window รุ่นเก่าของ Microsoft ทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นใช้การไม่ได้ และจะเรียกค่าไถ่ $300 เพื่อทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อีกครั้ง

ผู้ปล่อยมัลแวร์ WannaCry ดังกล่าวยังบอกด้วยว่า จำนวนเงินค่าไถ่จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเวลาสามวันหลังจากถูกไวรัสโจมตี และไวรัสนี้จะเข้าไปทำลายไฟล์ทุกอย่างในคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นหากไม่ได้รับเงินค่าไถ่ภายใน 7 วัน

XS
SM
MD
LG