ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัจจัยอะไรบ้างที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่ง ปธน.สหรัฐต้องพิจารณาสำหรับการเลือกผู้ที่จะร่วมลงสนามชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี


สมาชิกของพรรคการเมืองเป็นผู้เลือกตัวแทนของพรรคที่จะเข้าช่วงชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ และบุคคลที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคเป็นผู้ตัดสินใจเลือกคนที่จะร่วมลงสนามชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเอง

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจะต้องเลือกทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี

และในขณะที่สมาชิกของพรรคการเมืองเป็นผู้เลือกตัวแทนของพรรคที่จะเข้าช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี บุคคลที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งดังกล่าว จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกคนที่จะร่วมลงสนามชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเอง

และในการตัดสินใจนั้น มีปัจจัยอะไรบ้างที่นำมาพิจารณากัน และด้วยเหตุผลอะไร

เป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติกันมาว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีเลือกตัวผู้ที่จะสมัครคู่กับตนในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

นาย Mitt Romney ผู้ที่คาดว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ เปิดตัวผู้ที่เขาตัดสินใจเลือกให้ลงสนามคู่กับเขาในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือส.ส. Paul Ryan จากรัฐวิสคอนซิน

นาย Mitt Romney ให้เหตุผลว่าที่เลือกส.ส. ผู้นี้ เพราะเขาต้องการจะเปลี่ยนวอชิงตัน และฟื้นฟูให้อเมริกากลับมาเจิรญก้าวหน้าต่อไปได้

คำถามตามต่อมาก็คือ ผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีนี้เพิ่มคุณค่าอะไรให้กับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

อาจารย์ Robert Dudley ของมหาวิทยาลัย George Mason ที่ชานกรุงวอชิงตันบอกว่า เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้ง
เพราะการได้เปรียบไม่ต้องมากนัก ก็อาจหมายความถึงคะแนนเสียงจำนวนไม่น้อยจากคณะผู้เลือกตั้งได้

นอกจากจะดึงดูดใจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว คุณสมบัติสำคัญอันหนึ่งของผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือเป็นผู้รู้จักวิธีทำงานของรัฐบาลเป็นอย่างดี หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งก็คือการเป็น “คนวงใน” ซึ่งในกรณีนี้ คือ “ข้างในกรุงวอชิงตัน”

ในการเลือกตั้งปีค.ศ. 1980 ปธน. Ronald Reagan ซึ่งเป็นคนนอกกรุงวอชิงตัน เลือกอดีตเอกอัครราชทูตและอดีตผู้อำนวยการ CIA นาย George Herbert Walker Bush ให้เป็นคู่สมัครในตำแหน่งรองปธน.

ปีค.ศ. 1992 ผวก. รัฐ Arkansas นาย Bill Clinton เลือกสว. Al Gore ผู้เชี่ยวชาญวงในของวอชิงตัน เป็นคู่สมัคร

แปดปีให้หลังปธน. George W. Bush เลือกอดีตรมต. กระทรวงกลาโหม Dick Cheney เป็นคู่สมัคร

และในปี 2008 สว. Barack Obama เลือกสว. Joe Biden ผู้อยู่วงในของวอชิงตันอีกคนหนึ่งให้เป็นคู่สมัคร

ยังมองกันด้วยว่า ผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีนี้ ควรช่วยลดหรือปิดช่องว่างระหว่างคนต่างรุ่น เช่นสว. Dan Quayle ที่ได้รับเลือกให้ลงคู่กับปธน. George Bush ผู้เป็นบิดา เพื่อเชื่อมช่องว่างกับคนรุ่นที่เรียกว่า “Baby Boomers” ซึ่งเป็นผู้ที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

หรือลดช่องว่างทางเพศ ในการเลือกตั้งปี 1984 เมื่อส.ส. หญิงจากรัฐนิวยอร์ค Geraldine Ferraro สมัครคู่กับสว. Walter Mondale ในนามของพรรคเดโมแครต และล่าสุดในปี 2008 เมื่อสว. John McCain ของพรรครีพับลิกัน เลือกผวก. Sarah Palin ของ รัฐ Alaska ให้สมัครคู่กับตนในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

หน้าที่สำคัญของรองปธน. หลังการเลือกตั้ง คือเป็นประธานในที่ประชุมวุฒิสภา และเป็นผู้ลงคะแนนเสียงตัดสินเมื่อการลงคะแนนเสียงในวุฒิสภา ซึ่งมีสมาชิก 100 คน เท่ากัน

และยังต้องมีความพร้อมที่จะเข้ารับตำแหน่งปธน. ด้วยในกรณีที่ปธน. เสียชีวิตหรือมีเหตุเป็นไปทำให้ต้องออกจากตำแหน่งก่อนกำหนด
XS
SM
MD
LG