ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีไม่เคยมีความสำคัญมากเช่นนี้มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ


รองประธานาธิบดี Joe Biden และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Paul Ryan มีกำหนดโต้วาทีกันออกโทรทัศน์ในคืนวันพฤหัสบดีที่สหรัฐ

LINK TO เกร็ดความรู้เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Electoral Voter

หากเทียบหน่วยก้านทางการเมืองกันแล้ว รองประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden มีประสบการณ์มากกว่าหลายปี เพราะเขาอยู่ในสังเวียนการเมืองมาแล้ว 4 ทศวรรษ เทียบกับประสบการณ์ 14 ปี ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Paul Ryan ฝ่ายตรงข้าม

รองประธานาธิบดี Biden เป็นผู้เชี่ยวชาญนโยบายต่างประเทศ และได้ชื่อว่าเป็นนักต่อสู้เพื่อชนชั้นกลางของสหรัฐ นอกจากนั้นยังเป็นคนใกล้ชิดที่ให้คำปรึกษาประธานาธิบดี Barack Obama ที่สำคัญมากที่สุดคนหนึ่ง

ทางด้าน สส. Ryan แม้ว่าจะอ่อนวัยกว่า แต่ได้รับการยกย่องว่ามีความรู้ด้านงบประมาณที่หาตัวจับยาก และเป็นผู้เสนอแผนให้มีการเปลี่ยนนโยบายด้านสวัสดิการสังคม เช่น เรื่องสวัสดิการสุขภาพ แม้แต่ประธานาธิบดี Obama เองก็เคยเรียก สส. Ryan ว่าเป็นผู้นำทางอุดมการณ์ของ สส. Republican คนอื่นๆในรัฐสภา

ในการหาเสียงก่อนหน้าในปีนี้ รองประธานาธิบดี Biden ตำหนินโยบายลดภาษีของ สส. Ryan และนาย Mitt Romney ผู้ที่เป็นตัวแทนพรรค Republican ในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ รองประธานาธิบดี Biden กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่จะเรียกได้ว่าเป็นความกล้าหาญเชิงนโยบายของ Republican ในการยืดเวลาการลดภาษีให้กับเศรษฐีอเมริกัน และไม่มีอะไรที่แสดงถึงความกล้าได้กล้าเสียในแผนสวัสดิการสุขภาพและการลดสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพของเด็กและคนชรา 19 ล้านคน ในมาตรการที่ สส. Ryan และนาย Romney เสนอ

ขณะเดียวกัน นาย Ryan มักเน้นย้ำถึงการบริหารงานของประธานาธิบดี Obama ที่ตนเห็นว่า ประสบความล้มเหลว นาย Ryan โจมตีแนวทางของปะธานาธิบดี Obama ว่าทำให้อเมริกาอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ และต้องรีบปรับเปลี่ยนมาตราการหลายด้านเพื่อให้ประเทศแข็งแกร่งกลับขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวว่า การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ไม่เคยมีความสำคัญมากเช่นนี้มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ
หลังจากการโต้วาทีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ของผู้ชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ระหว่างนาย Romney และ ประธานาธิบดี Obama ทำให้ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน

ในครั้งนั้น หลายฝ่ายเห็นว่าประธานาธิบดี Obama เป็นผู้เพลี่ยงพล้ำนาย Romney ในการโต้วาที จนทำให้ความได้เปรียบของตนในผลสำรวจคะแนนนิยมหมดไป

นักวิเคราะห์ Stephen Hess จากสถาบัน Brookings Institute คาดว่า รองประธานาธิบดี Biden น่าจะมีกลยุทธแบบบู้มากกว่าประธานาธิบดี Obama เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขากล่าวว่าผู้สนับสนุน นาย Biden น่าจะต้องการให้เขาแสดงข้อมูลที่ตกหล่นไปเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดี Obama ขึ้นโต้วาทีกับนาย Romney เมื่อวันพุธที่แล้ว

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า รองประธานาธิบดี Biden ต้องระวังการใช้คำพูดที่ผิดพลาดซึ่งเคยเกิดขึ้นในอดีต และต้องเตรียมตัวรับมือกับการใช้กลยุทธทางวาทะเรื่องนโยบายของ สส. Ryan คู่ต่อสู้ ซึ่งแม่นเรื่องตัวเลข

ประธานาธิบดี Obama กล่าวในการสัมภาษณ์กับรายการวิทยุแห่งหนึ่งในวันพุธว่า ตนออกจะสุภาพเกินไปต่อนาย Romney ในการโต้วาทีครั้งที่แล้ว และจะยิงประเด็นกลับอย่างจะๆในการพบกันครั้งต่อไปก่อนการเลือกตั้งในเดือนหน้า

ในระยะเวลาที่ผ่านมา รองประธานาธิบดี Biden และ สส. Ryan เตรียมตัวอย่างขะมักขเม้นก่อนการโต้วาที ซึ่งจะเป็นการโต้วาทีครั้งเดียวของผู้ลงสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยที่การสำรวจความคิดเห็นโดย Pew Research พบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งชื่นชอบ นาย Ryan มากกว่า Joe Biden อยู่ในขณะนี้

รายงานโดย Dan Robinson /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG