ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะผู้ว่าการการกระจายเสียงฯสหรัฐฯ เสนอปิด 'วีโอเอ ลาว' และ สนง. Radio Free Asia ที่กรุงเทพฯ


VOA Lao Staffs
VOA Lao Staffs

'วีโอเอลาว'ถูกเสนอให้ปิดการกระจายเสียงในการพิจารณางบประมาณประจำปีของรัฐบาลสหรัฐฯ นอกจากนั้นยังอาจมีการปิดสำนักงาน Radio Free Asia ที่กรุงเทพฯด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00
Direct link

คณะผู้ว่าการการกระจายเสียงและแพร่ภาพ หรือ Broadcasting Board of Governors (BBG) ร่างแผนพิจารณางบประมาณประจำปี พ.ศ.2559 หรือ ปี ค.ศ.2016 ด้วยการเสนอหยุดการแพร่ภาพและกระจายเสียง ของ ' วีโอเอ ภาคภาษาลาว ' นอกจากนั้นยังอาจมีการปิดสำนักงาน Radio Free Asia (RFA) ที่กรุงเทพด้วย

'BBG' เป็นผู้กำกับดูแลกิจการของ Voice of America (VOA) , Radio Free Asia (RFA) และองค์กรสื่อระหว่างประเทศหลายสิบภาษาที่แพร่ภาพกระจายเสียงไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก โดย 'BBG' จะส่งร่างแผนงบประมาณประจำปีดังกล่าวให้รัฐสภาเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ ซึ่งจะมีผลในปีงบประมาณถัดไป หรือตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2558 เป็นต้นไป

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจัดสรรงบประมาณปีงบประมาณ 2016 ของสหรัฐ ที่ลดกิจกรรมการกระจายเสียงและแพร่ภาพหลายส่วน ที่กระทบงานของหลายภาคภาษา โดยคาดว่าเงินที่สามารถประหยัดได้มีมูลค่าประมาณ 16 ล้านดอลลาร์ โดยที่ เกือบ 6 ล้านดอลลาร์มาจากการลดงบประมาณของ VOA

คณะผู้ว่าการการกระจายเสียงและแพร่ภาพ BBG ให้เหตุผลว่างานกระจายเสียงของภาษาที่ถูกลดงบประมาณ ไม่ใช่ของประเทศยุทธศาสตร์สำคัญระดับต้นๆ หรือ 'High Priority' ส่วนการปิดสำนักงาน RFA ที่กรุงเทพฯ เนื่องจากทางฝ่ายบริหารมีความประสงค์จะใช้สำนักงานที่ย่างกุ้ง ประเทศพม่าอย่างเต็มรูปแบบแทน

อย่างไรก็ตาม วีโอเอได้เพิ่มการออกอากาศและแพร่ภาพในภาคภาษาอื่นๆที่อยู่ในเป้าหมายมากขึ้น คือ ภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้ฟังในแอฟริกา และภาษาของชนกลุ่มน้อยในประเทศรัสเซีย

รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG