ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชี้ผู้ชายที่ทานวิตามิน E เสริมมากๆอาจเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก


รายงานชี้ผู้ชายที่ทานวิตามิน E เสริมมากๆอาจเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก
รายงานชี้ผู้ชายที่ทานวิตามิน E เสริมมากๆอาจเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก

คนทั่วไปต่างเชื่อว่าการรับประทานวิตามินเป็นอาหารเสริมนั้นไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่รายงานชิ้นใหม่ในสหรัฐชี้ว่า หากผู้ชายรับประทานวิตามิน E ชนิดเม็ดในปริมาณที่มากเกินไปในแต่ละวัน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แม้จะหยุดรับประทานวิตามินดังกล่าวแล้วก็ตาม

รายงานการศึกษาของคณะนักวิจัยที่ Cleveland Clinic นำโดย Dr. Eric Klien ใช้กลุ่มตัวอย่างผู้ชายสุขภาพแข็งแรงในอเมริกา แคนาดาและเปอโตริโกมากกว่า 35,000 คน อายุ 50 ปีขึ้นไป โดยกลุ่มตัวอย่างบางคนถูกสุ่มให้รับประทานวิตามิน E เสริมชนิดเม็ดขนาด 400 IU หรือ International Unit ทุกวันวันละหนึ่งเม็ดเป็นเวลา 5 ปี พบว่าผู้ชายที่รับประทานวิตามิน E 400 IU ทุกวันมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่รับประทานวิตามินปลอมราว 17% โดยความเสี่ยงดังกล่าวยิ่งเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ชายที่อายุสูงขึ้น

วิตามิน E เสริมชนิดเม็ดขนาด 400 IU พบได้ทั่วไปตามร้านขายยาหรือขายวิตามินต่างๆ ซึ่งเป็นระดับสูงกว่าที่แพทย์แนะนำคือราว 23 IU ต่อวันเกือบ 20 เท่า

วิตามิน E มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบประสาท กล้ามเนื้อ เส้นเลือดและระบบภูมิคุ้มกันโรค พบได้ในอาหารหลายประเภทเช่น ถั่ว เมล็ดพืชและน้ำมันพืช ในอเมริกามีการโฆษณาประชาสัมพันธ์มานานแล้วว่าการรับประทานวิตามิน E เสริมอัดเม็ดสามารถช่วยป้องกันโรคได้ รายงานประเมินว่าปัจจุบันมีผู้ชายอเมริกันราว 13% รับประทานวิตามิน E เสริม แต่งานวิจัยหลายชิ้นในช่วงหลังๆต่างระบุว่าการรับประทานวิตามิน E เสริมมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงโรคหัวใจล้มเหลว และล่าสุดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

การรักษามะเร็งต่อมลูกหมากทำได้ยากและค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจากมะเร็งต่อมลูกหมากที่เติบโตช้าบางชนิดอาจไม่ถึงแก่ชีวิต แต่กระบวนการรักษาซึ่งรวมถึงการผ่าตัด อาจทำลายระบบการทำงานทางเพศหรือทำให้เกิดอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่

รายงานวิจัยชิ้นนี้มิได้ระบุว่าวิตามิน E ส่งผลเสียต่อต่อมลูกหมากได้อย่างไร แต่พบว่าความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นยังคงมีอยู่แม้หยุดรับประทานวิตามิน E เสริมปริมาณสูงดังกล่าวแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ชายที่รับประทานวิตามิน E เสริมร่วมกับซีลีเนียม งานวิจัยชิ้นนี้พบว่าไม่มีความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะซีลีเนียมมีผลต่อต้านอันตรายจากวิตามิน E เสริมได้

ทางด้าน Dr. Otis Brawley หัวหน้าคณะแพทย์ของสถาบัน American Cancer Society ระบุว่าการรับประทานวิตามินเสริมมากเกินไปนั้นไม่เคยได้รับการพิสูจน์ว่ามีประโยชน์จริงๆ และอาจมีโทษเสียด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ผู้นี้แนะนำว่าสามารถทานได้แต่ควรทานในปริมาณน้อย เช่นวิตามิน E ที่ผสมรวมอยู่ในวิตามินเสริมประเภทรวมวิตามินหลายชนิดไว้ในเม็ดเดียวหรือ multivitamin

บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เตือนว่าทุกคนควรใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการรับประทานวิตามินเสริมหรืออาหารเสริมประเภทต่างๆ พร้อมแนะนำว่าอาหารตามธรรมชาติคือแหล่งวิตามินที่ดีที่สุด

รายงานความเกี่ยวข้องระหว่างวิตามิน E เสริมกับความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสารของสถาบันการแพทย์อเมริกันฉบับวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ 2011

XS
SM
MD
LG