ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียตนามเลือกผู้นำใหม่ได้แล้ว และคาดว่านายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุงจะได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป


Vietnam's Prime Minister Nguyen Tan Dung
Vietnam's Prime Minister Nguyen Tan Dung

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์เวียตนาม ตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุง ให้อยู่ในคณะกรรมการ Politburo ของพรรคต่อไป และเป็นที่คาดว่า นายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุง จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปด้วย เวียตนามกำลังขาดดุลการค้า พร้อมๆกับเกิดภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย แต่แม้จะมีความวิตกกังวลในเรื่องเศรษฐกิจ ที่ประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียตนามก็ยังมองการณ์ในทางดีว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียตนามสิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันพุธ คณะกรรมการกลางของพรรคตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุง ให้อยู่ในคณะกรรมการ Politburo ของพรรคต่อไป และแม้เวียตนามกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ก็เป็นที่คาดว่า นายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุง จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปด้วย

แต่เพื่อเป็นการถ่วงดุล คณะกรรมการกลางของพรรคได้เลือกคู่แข่งสองคนของนายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุงให้เข้าอยู่ในคณะกรรมการ Politburo ด้วย

ศาสตราจารย์ Carl Thayer ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเวียตนามของ Defense Force Academy ของออสเตรเลีย กล่าวว่า การแต่งตั้งปรับเปลี่ยนเป็นไปตามที่คาดไว้

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ระบบของเวียตนามเป็นระบบที่แสวงหาทางสายกลาง ค่อยเป็นค่อยไป และสมาชิกใหม่ของคณะกรรมการ Politburo จะต้องรอคอยจังหวะเวลาสักพัก เป็นระบบที่วัยวุฒิยังมีความหมาย

อาจารย์ Carl Thayer กล่าวต่อไปว่า เมื่อนายกรัฐมนตรี เหวียน ตัน ซุง ได้รับการแต่งตั้งให้อยู่ในตำแหน่งต่อแล้ว ก็คงจะดำเนินนโยบายการก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ อย่างเช่น รถไฟความเร็วสูงต่อไป

นายกรัฐมนตรีเวียตนามถูกตำหนิวิพากษ์ในปีที่แล้ว เมื่ออู่ต่อเรือ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ทำให้อันดับความเป็นที่น่าเชื่อถือทางการเงินของเวียตนามลดต่ำลง

นอกจากปัญหานี้แล้ว เวียตนามยังกำลังขาดดุลการค้า พร้อมๆกับเกิดภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย

ศาสตราจารย์ Jonathan Pincus นักเศรษฐศาสตร์ของโครงการ Harvard-Vietnam ในกรุงฮานอย ไม่คิดว่าเวียตนามจะต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างมากในการแก้ปัญหาและสถาปนาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้เชื่อว่า นโยบายการคลังที่มีแนวอนุรักษ์นิยม หรือการลดการขาดดุลงบประมาณ ประกอบกับนโยบายทางการเงินที่มีการควบคุมใกล้ชิด จะแก้ปัญหาได้

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมสำคัญๆของเวียตนามยังอยู่ในกำมือของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางคนเห็นว่าไร้สมรรถภาพ

อดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลเวียตนาม นาย เล ดัง ซวน ให้ความเห็นว่า จะต้องมีการปฏิรูปอย่างแข็งขันเพื่อแก้ปัญหา และรู้จักนำทรัพยากรที่มีศักยภาพมาใช้ ถ้าปฏิรูปเศรษฐกิจไม่ได้ ก็จะมีปัญหาท้าทายหลายเรื่อง

อย่างไรก็ดี แม้จะมีความวิตกกังวลในเรื่องเศรษฐกิจ ที่ประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียตนามก็ยังมองการณ์ในทางดีว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

XS
SM
MD
LG