ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเวียตนามพิพากษาลงโทษจำคุกนักกิจกรรม 14 คนในข้อหาว่าพยายามโค่นล้มรัฐบาล บางคนต้องโทษนานถึง 13 ปี


ศาลเวียตนามพิพากษาลงโทษจำคุกนักกิจกรรม 14 คนในข้อหาว่าพยายามโค่นล้มรัฐบาล บางคนต้องโทษนานถึง 13 ปี

การดำเนินคดีใช้เวลาเพียงสองวันก่อนที่ศาลในภาคกลางของเวียตนามจะพิพากษาให้จำคุกนักกิจกรรมทั้ง 14 คน ในระยะเวลาที่ต่างกัน ตั้งแต่ 3 ปี ไปจนถึง 14 ปี มีหนึ่งคนที่ถูกภาคทัณฑ์

คนเหล่านี้ถูกจับในปีค.ศ. 2011 และถูกตั้งข้อหาว่าแพร่กระจายการโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล และพยายามจะโค่นล้มรัฐบาล

ส่วนใหญ่เป็นผู้นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมัน แคธอลิค และบางคนเคยมีส่วนในการประท้วงต่อต้านจีนในกรณีความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับเวียตนาม ในขณะที่บางคนเคยร่วมอยู่ในกลุ่มบุคคล 17 คนที่ยื่นคำร้องถึงคณะทำงานขององค์การสหประชาชาติในเรื่องการควบคุมตัวโดยการใช้อำนาจเผด็จการ

นาย Allen Weiner ผู้อำนวยการโครงการกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายเปรียบเทียบ ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งเป็นผู้ช่วยนักกิจกรรมเหล่านี้ในการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อสหประชาชาติ บอกกับ VOA ผ่านทาง Skype ว่า คนเหล่านี้มิได้รับการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

เขาบอกว่า นักกิจกรรมเหล่านี้ถูกควบคุมตัวไว้ประมาณหนึ่งปี ก่อนจะได้รับแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรฐานกม.ระหว่างประเทศและของเวียตนามเองด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการเวียตนามได้อนุญาตให้ประชาชนเดินขบวนประท้วงจีนเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้ได้ แต่กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนให้ความเห็นว่า รัฐบาลเวียตนามเกรงว่า การประท้วง ความยุ่งยากทางเศรษฐกิจ และประเด็นเรื่องการคอร์รับชั่นของของเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่อื้อฉาว อาจทำให้มีการต่อต้านรัฐบาลขึ้นได้

นักกฎหมาย Allen Weiner เสริมว่า การพัฒนาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของเวียตนาม ยังทำให้มีเสียงเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์เวียตนามมองว่าเป็นภัยคุกคามได้ เขาให้ความเห็นว่า ถ้าจะหาสาเหตุหนึ่งสาเหตุใดที่ทำให้เกิดความคิดอย่างนี้ ก็คิดว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง หรือการประท้วงในรัสเซีย และก็ได้เห็นปฏิกิริยาเพิ่มการควบคุมทั้งทางสังคมและการเมืองอย่างเดียวกันนี้มาแล้วในจีน และก็กำลังเห็นอย่างเดียวกันในเวียตนาม

กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนกล่าวว่า มีการเร่งรัดการปราบปรามผู้ที่มีความคิดเห็นคัดค้านรัฐบาลในเวียตนามมากขึ้น และเห็นได้ว่าเริ่มมีผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างเวียตนามกับชาติตะวันตกแล้วด้วย เห็นได้จากการที่สหรัฐยกเลิกการเจรจาประจำปีเรื่องสิทธิมนุษยชนกับเวียตนามในปีที่แล้ว

นาย Allen Weiner ผู้อำนวยการโครงการกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายเปรียบเทียบ ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Stanford กล่าวว่า ประเทศอื่นๆในภูมิภาคควรจะทำให้เป็นที่แน่ใจว่า เวียตนามจะไม่ได้รับประโยชน์จากระบบการค้าของชาติตะวันตก ถ้ายังจะละเมิดมาตรฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเวียตนามเองได้ยอมรับเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก
XS
SM
MD
LG