ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนขายลูกโป่งในเวียดนามสองพี่น้องริเริ่มโครงการสอนภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นฟรีให้คนรายได้น้อย มีคนรอคิวขอเป็นลูกศิษย์นับพันคน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:56 0:00
Direct link

Pham Minh Dap หนึ่งในผู้ก่อตั้งกล่าวว่า เนื่องจากมีความต้องการมากในที่สุดแล้วอาจต้องระดมทุนอย่างจริงจังเพื่อขยับขยายโรงเรียน

คนขายลูกโป่งในเวียดนามสองพี่น้องริเริ่มโครงการสอนภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นฟรีให้คนรายได้น้อย ในกรุงฮานอย ตอนนี้มีคนรอคิวขอเป็นลูกศิษย์นับพันคน แต่มีห้องเรียนแค่ 4 ห้องเท่านั้น

โรงเรียนแห่งนี้ซึ่งมีชื่อว่า Stand by You มีค่าใช้จ่ายคิดเป็นเงินไทยราวๆ 15,000 บาท ต่อเดือน เงินบำรุงโรงเรียนมาจากเงินขายลูกโป่งและรายได้จากการสอนพิเศษคนเวียดนามที่มีฐานะดี

Pham Minh Dap หนึ่งในผู้ก่อตั้งกล่าวว่า เฉพาะภาษาญี่ปุ่น มีการเรียนการสอน 26 กลุ่ม ทั้งนี้ Stand by You มีนักเรียนทั้งหมด 600 คน เนื่องจากมีความต้องการมากในที่สุดแล้วอาจต้องระดมทุนอย่างจริงจังเพื่อขยับขยายโรงเรียน

สถาบันแห่งนี้ได้อาสาสมัครประมาณ 10 คนมาช่วยสอนภาษาต่างประเทศ โดยที่หนึ่งในอาสาสมัคร คุณ Tan Khanh Huyen กล่าวว่าที่ได้ทำกิจกรรมนี้เป็นเหมือนการตอบแทนสังคม

แม้เศรษฐกิจเวียดนามจะโตเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังมีคนอีกมากที่มีรายได้น้อย และหนทางที่จะสามารถลืมตาอ้าปากได้คือการได้ทำงานดีๆ หากว่ามีทักษะเหมาะสม ซึ่งรวมถึงความสามารถด้านภาษาด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Marianne Brown/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG