ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ผลิตเสื้อผ้าระดับโลกกำลังหลั่งไหลเข้าเวียตนาม ซึ่งยังมีแรงงานค่าจ้างต่ำและเสถียรภาพทางการเมือง เปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย


Exhibitors examine their company's yarn display at Saigon Tex, a garment and textile expo.
Exhibitors examine their company's yarn display at Saigon Tex, a garment and textile expo.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:47 0:00
Direct link

ค่าแรงงานในจีนสูงขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจจีนก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันผู้ผลิตเสื้อผ้าระดับโลก กำลังมองหาแหล่งผลิตที่ต้องมีลักษณะสำคัญสองประการ กล่าวคือ ค่าแรงต่ำและการเมืองมีเสถียรภาพมั่นคง เวียตนามมีทั้งสองอย่างและบรรดาผู้ผลิตกำลังหลั่งไหลเข้าไปลงทุนที่นั่น

ในงาน Saigon Tex ซึ่งเป็นนิทรรศการเสื้อผ้าและสิ่งทอในนคร Ho Chi Minh City เมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้ผลิตเสื้อผ้าต่างประเทศไปร่วมงานนับพันคน

เวียตนามมีจุดขายที่ดีเด่นหลายอย่าง เพราะนอกจากจะมีภูมิลำเนาสะดวกแล้ว สถานภาพทางการเมืองยังมั่นคง และค่าใช้จ่ายต่ำ

Borja Trevor Casanova ผู้จัดการบริษัท Jeanologia จากสเปน ซึ่งนำเทคโนโลยีการใช้แสงเลเซ่อร์ในการผลิตกางเกงยีนไปแสดงในงาน บอกว่า เวียตนามกำลังกลายมาเป็นศูนย์กลางการผลิตสำหรับเสื้อผ้า brand name สำคัญๆ ในอเมริกาและยุโรป

เวียตนามเป็นประเทศหนึ่งในจำนวน 12 ประเทศที่ร่วมการเจรจา Trans-Pacific Partnership หรือ TPP คาดกันว่า เวียตนามจะได้ประโยชน์จากภาษีนำเข้าเสื้อผ้าและสิ่งทอที่จะลดลง

Nguyen Thi Cum Tu ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Thach Anh Vang ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ผลิตในเยอรมนี ตุรกี สหรัฐ และประเทศอื่นๆ กล่าวว่า TPP ช่วยให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น 50% ในปีที่แล้ว ตัวเลขของสำนักงานสถิติของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การส่งออกสิ่งทอของเวียตนามเพิ่มขึ้น 20% ในไตรมาสแรกของปีนี้

แต่เวียตนามมีจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไข ที่สำคัญที่สุดคือวัสดุในการผลิตที่ยังต้องซื้อจากต่างประเทศ โดยเฉพาะผ้า และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศกล่าวไว้ในงาน Saigon Tex ว่าเวียตนามจะต้องกำหนดเป้าหมายการผลิตผ้าขึ้นมาเอง

เป้าหมายดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การปรับปรุงการควบคุมคุณภาพ การบริหารแรงงานและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปรับปรุง supply chain ของสิ่งทอและเสื้อผ้าให้ได้ตามมาตรฐานระหว่างประเทศด้วย
XS
SM
MD
LG