ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามกำลังรณรงค์ลดการใช้ยาฆ่าแมลงทั้งโฆษณาประชาสัมพันธ์ตามท้องถนนและตั้งเว็บไซท์เพื่อคัดกรองผู้จำหน่ายที่ขายสินค้าปลอดภัย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

ขณะนี้คนเวียดนามกำลังรณรงค์ลดการใช้ยาฆ่าแมลงในการปลูกผักผลไม้ ทั้งโฆษณาประชาสัมพันธ์ตามท้องถนน และตั้งเว็บไซท์เพื่อช่วยผู้บริโภคคัดกรองผู้จำหน่ายที่มีสินค้าที่ปลอดภัย

แต่สำหรับเกษตรกร การปลูกพืชปลอดสารพิษทำได้ยาก ประการแรกเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย รัฐบาลเวียดนามจูงใจให้เกษตรกรใช้สารเคมีเพื่อเร่งผลผลิตเพราะต้องการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ประเทศ

นอกจากนั้นรัฐบาลยังใช้เงินอุดหนุนเพื่อช่วยลดต้นทุนการซื้อปุ๋ยและยาฆ่าแมลงสำหรับเกษตรกร อีกประการหนึ่งคือ เกษตรกรที่ต้องการเข้าเกณฑ์ปลูกพืชปลอดสารพิษ ต้องผ่านขั้นตอนที่ซับซ้อน

ผู้เชี่ยวชาญบอกด้วยว่า ในทางปฏิบัติการปลูกพืชปลอดสารพิษทำได้ยาก เพราะสวนเกษตรในเวียดนามแต่ละแห่งมักมีขนาดเล็กและอยู่ติดๆ กัน หากสวนใกล้เคียงใช้ยาฆ่าแมลง สวนที่ติดกันก็จะได้รับสารปนเปื้อนอยู่ดีแม้จะไม่ใช้สารพิษกับพืชของตน

ตัวแทนจากหน่วยงาน VECO ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เบลเยี่ยมบอกว่า ยังมีการนำยาฆ่าแมลงที่มีสารต้องห้ามเข้ามาทางชายแดนด้วย และสินค้าเหล่านี้จะติดฉลากที่บิดเบือนแหล่งที่มา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Marianna Brown/Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG