ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเวียดนามบุกทำลายโรงงานหลายแห่งของชาวจีนและชาวไต้หวันในเวียดนาม เพื่อประท้วงแท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนในทะเลจีนใต้


Vietnam China Protests
Vietnam China Protests
ความวุ่นวายจากการประท้วงที่โรงงานของไต้หวันในเวียดนาม ทำให้มีคนงานชาวจีนเสียชีวิต 1 คน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงราว 1,000 คน บุกทำร้ายคนงานจีนในโรงงานแห่งหนึ่งของไต้หวันในแถบภาคกลางของเวียดนาม เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นโรงงานของคนจีน ขณะที่ชาวเวียดนามนับหมื่นคนยังคงชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

โฆษกรัฐบาลเวียดนาม Le Hai Binh แถลงประณามผู้ก่อความรุนแรง และว่ารัฐบาลเวียดนามจะใช้ทุกมาตรการเพื่อปกป้องทรัพย์สินและชีวิตของชาวต่างชาติในเวียดนาม และจะจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้

ที่กรุงปักกิ่ง โฆษกรัฐบาลจีน Hua Chunying แถลงขอให้รัฐบาลเวียดนามเร่งบรรเทาความรุนแรงตามโรงงานชาวจีนในเวียดนาม ด้านรัฐบาลไต้หวันได้ประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อปกป้องพลเมืองไต้หวันในเวียดนาม เช่นการส่งเครื่องบินไปรับตัวพลเมืองไต้หวันกลับประเทศ นอกจากนี้ไต้หวันยังได้ยื่นหนังสือประท้วงเวียดนามอย่างเป็นทางการ และเรียกร้องค่าเสียหายจากเวียดนาม เนื่องจากมีโรงงานไต้หวันราว 1,000 แห่งได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้เคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปในแถบทะเลจีนใต้ ในพื้นที่ที่เวียดนามระบุว่าเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ก่อให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ชาวเวียดนาม นำไปสู่การประท้วงต่อต้านจีน

อาจารย์ Carl Thayer นักวิเคราะห์ด้านความั่นคงแถบเอเชีย แห่งมหาวิทยาลัย New South Wales ในออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่าจีนกำลังทำให้ความขัดแย้งเรื่องนี้รุนแรงขึ้น และดูเหมือนว่านี่เป็นครั้งแรกที่จีนจงใจยั่วยุเวียดนามอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งไม่ใช่แค่แท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนที่รุกล้ำเข้าไปในทะเลจีนใต้เท่านั้น แต่ยังมีกองเรือจีน 80 ลำ รวมทั้งเรือของกองทัพเรือจีนรวมอยู่ด้วย ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ด้านความมั่นคงในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะเดียวกัน ดูเหมือนสื่อในจีนต่างนิ่งเฉยต่อเรื่องนี้อย่างผิดสังเกตุ มีเพียงการพูดถึงในสังคมออนไลน์ ซึ่งมักมุ่งเป้าไปที่การเตือนชาวจีนที่จะเดินทางไปเวียดนาม มากกว่าการถกกันถึงความขัดแย้งของสองประเทศจากประเด็นแท่นขุดเจาะน้ำมัน

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG