ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามขยายเขตสงวนพันธุ์หมีในเขตอุทยานแห่งชาติ Tam Dao เป้าหมายยุติการเลี้ยงหมีเพื่อนำน้ำดีไปขาย


การขยายเขตอนุรักษ์หมีแสดงให้เห็นว่าโครงการอนุรักษ์หมีได้รับแรงหนุนจากทั่วโลกและจากทางการเวียดนามด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

คุณ Tuan Bendixsen ผู้อำนวยการแห่ง Animals Asia ในเวียดนามกล่าวว่าในที่สุดทางการเวียดนามก็ได้ขยายเขตสงวนพันธุ์หมีให้กว้างขึ้น นี่เป็นความคืบหน้าที่น่าพอใจเพราะเรียกร้องกันมานานตลอดสามปีที่ผ่านมา การขยายเขตอนุรักษ์หมีแสดงให้เห็นว่าโครงการอนุรักษ์หมีได้รับแรงหนุนจากทั่วโลกและจากทางการเวียดนามด้วย

เมื่อปีคริสตศักราช 2012 กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้พยายามปิดโครงการอนุรักษ์หมีที่ดำเนินการโดยกลุ่มพิทักษ์สัตว์ที่มีสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

คุณ Tuan Bendixsen ชี้ว่าเขตสงวนพันธุ์หมีมุ่งยุติการเลี้ยงหมีภาคเอกชนเพื่อน้ำดีหมีไปขาย เขากล่าวว่าในสวนเลี้ยงหมี หมีจะถูกขังไว้ในกรงขนาดเล็กและผู้เลี้ยงจะคอยดูดเอาน้ำดีออกจากตัวหมีเพื่อผลิตเป็นยาแผนโบราณ ทางหน่วยงานหวังว่าการดำเนินการของเขตสงวนพันธุ์หมีนี้จะนำไปสู่การปิดตัวของสวนเลี้ยงหมีเอกชนในเวียดนาม

ในงานเปิดจุตอนุรักษ์หมี นาย Nguyen Quoc Hieu หัวหน้าสำนักงานพิทักษ์และจัดการป่าไม้ ภายใต้กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนามกล่าวว่าโครงการนี้ได้รับความสนใจจากรัฐบาลเวียดนามอย่างมาก เขากล่าวว่ามาถึงขณะนี้ โครงการทำลุล่วงไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์และโครงการได้ช่วยหมีจำนวน 111 ตัวออกมาจากสวนเลี้ยงเอกชนและเขตอนุรักษ์นี้สามารถรองรับหมีได้เพิ่มอีก 80 ตัว

รัฐบาลเวียดนามประกาศห้ามการเลี้ยงหมีเพื่อขายน้ำดีในปีคริสตศักราช 1992 แต่อนุญาตให้เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงและการท่องเที่ยวได้ ต่อมาเมื่อเก้าปีที่แล้ว ทางการเวียดนามได้เริ่มควบคุมและลดจำนวนหมีเลี้ยงลง ทางการทำการฝังไมโครชิปในตัวหมีเลี้ยงได้สี่พันตัวเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำหมีป่ามาเลี้ยงอีก แต่การดูแลของทางการที่ไม่มีประสิทธิภาพ มีผลให้สวนเลี้ยงหมียังคงอยู่

คุณ Jill Robinson แห่ง Animals Asia กล่าวว่าในสวนเลี้ยงหมี ผู้เลี้ยงใช้ยาสลบฉีดให้หมีก่อนใช้อัลตร้าซาวด์ระบุจุดที่ตั้งของดีหมี ก่อนใช้เข็มฉีดยาดูดเอาน้ำดีออกมาจากตัวหมี

คุณ Tuan Bendixsen แห่ง Animals Asia กล่าวว่าแม้ว่าทางการเวียดนามจะขยายเขตอนุรักษ์หมีให้กว้างขึ้นแต่ยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ต้องจัดการ เขากล่าวว่ารัฐบาลเวียดนามต้องทำมากกว่านี้เพื่อหยุดยั้งการเลี้ยงหมีเพื่อขายน้ำดี ทั้งในด้านการบังคับใช้กฏหมายและพัฒนาทรัพยากร เขาคิดว่าหน่วยงานพัฒนาเอกชนเพียงหน่วยงานเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ทางการต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนกันและกันในการยุติธุรกิจค้าน้ำดีหมีในเวียดนาม

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทางการท้องถิ่นใน Ha Long Bay สั่งปิดสวนเลี้ยงหมีสองแห่งที่ขายน้ำดีหมีแก่นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้และส่งหมีกลับคืนแก่เจ้าของเดิม

คุณ Nguyen Phuong Dung ผู้อำนวยการแห่งหน่วยงาน NGO พิทักษ์สัตว์ท้องถิ่น Education for Nature Vietnam กล่าวว่าแม้ธุรกิจสวนเลี้ยงหมีเพื่อขายน้ำดีหมีจะลดจำนวนลง ทางการเวียดนามต้องทำงานแข็งขันมากกว่านี้เพื่อควบคุมไม่ให้มีการนำหมีตัวใหม่เข้าไปเลี้ยงในสวนหมีและทางการจะต้องลงโทษผู้ลักลอบขายน้ำดีหมีอย่างเด็ดขาด

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG