ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิดีโอชิ้นใหม่อ้างว่ากองกำลังอิรักนิกายชีอะห์ประหารชีวิตเด็กชายมุสลิมนิกายสุหนี่


Video Claims to Show Shia Forces in Iraq Executing Sunni Boy
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:04 0:00

Video Claims to Show Shia Forces in Iraq Executing Sunni Boy

ภาพวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือที่แพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต แสดงภาพทหารอิรักและสมาชิกกองกำลังชีอะห์ ประหารชีวิตเด็กชายนิกายสุหนี่ที่ถูกใส่กุญแจมือ

ภาพวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือที่แพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต แสดงภาพทหารอิรักและสมาชิกกองกำลังชีอะห์ ประหารชีวิตเด็กผู้ชายนิกายสุหนี่ที่ถูกใส่กุญแจมือ

แม้จะยังไม่มีการยืนยัน แต่เหตุการณ์สังหารครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดกระแสความสนใจจากผู้ติดตามกลุ่มรัฐอิสลามบนโซเชี่ยลมีเดีย และยิ่งเป็นการสร้างความแตกต่างระหว่างชาวมุสลิมสองนิกายใหญ่สองนิกาย ในพื้นที่ที่กลุ่ม ISIS ครอบครองอยู่

ขณะที่นักวิเคราะห์กังวลว่าวิดีโอชิ้นนี้อาจยิ่งทำให้กลุ่ม ISIS สามารถรักษาฐานกำลังในเขตชุมชนนิกายสุหนี่ในอิรักและซีเรียได้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

วิดีโอชิ้นนี้มีความยาวประมาณ 1 นาที แสดงภาพทหารอิรักหรือสมาชิกกองกำลังนิกายชีอะห์ ซึ่งบางคนมีธงชาติอิรักปักอยู่ที่แขนเสื้อ กำลังรุมล้อมเด็กผู้ชายคนหนึ่งซึ่งคุกเข่าอยู่บนพื้น มือไขว้หลังและถูกใส่กุญแจมือ​

หนึ่งในทหารอิรักตบหน้าเด็กผู้ชาย ด่าทอ สบถคำหยาบ ก่อนที่ทหารจะล้อมวงแล้วใช้อาวุธปืนยิงสังหารเด็กผู้ชายคนนั้นที่ศีรษะ

วิดีโอชิ้นนี้ปรากฏทาง YouTube และ Facebook ในวันอังคารก่อนที่จะถูกลบออกไป แต่บรรดาผู้ติดตามกลุ่ม ISIS ได้แชร์วิดีโอนี้อย่างรวดเร็วทางทวิตเตอร์ โดยบอกว่าเป็นความรุนแรงที่นิกายชีอะห์ปฏิบัติต่อนิกายสุหนี่

สื่ออาหรับระบุว่า เด็กชายในวิดีโอมีอายุ 11 ปี และเหตุการณืสังหารน่าจะเกิดขึ้นที่จังหวัด Diyala หรือจังหวัด Salah al Deen ทางตะวันออกของอิรัก

A Twitter post claiming the boy was killed by “a US backed shia gang.”
A Twitter post claiming the boy was killed by “a US backed shia gang.”

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตาก้อน พันเอก Steve Warren กล่าวว่าเพนตาก้อนยังไม่สามารถยืนยันว่าวิดีโอนี้เป็นของจริงหรือไม่ แต่หากเป็นจริง ถือเป็นความป่าเถื่อนที่ไม่อาจยอมรับได้

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐฯ ระบุว่าวิดีโอลักษณะนี้จะทำให้การปราบปรามกลุ่ม ISIS ทำได้ยากขึ้น เพราะกุญแจสำคัญในการปราบปรามกลุ่ม ISIS คือการโน้มน้าวให้ชาวมุสลิมนิกายสุหนี่หันมายืนฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่มรัฐอิสลามให้ได้

State Department Correspondent Sharon Behn and Pentagon Correspondent Carla Babb contributed to this story

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG