ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อเมริกันผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกสำเร็จ... เพิ่มความหวังการตั้งครรภ์สำหรับสตรีมดลูกมีปัญหา


Uterus transplant
Uterus transplant
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:51 0:00

การผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกแก่หญิงชาวสหรัฐฯ ทั้งสี่รายนี้ มีขึ้นที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Baylor ที่เมือง Dallas ในรัฐเท็กซัส

หลังการผ่าตัด คนไข้สามคนจากสี่คนต้องผ่าตัดเอามดลูกที่ปลูกถ่ายออก เนื่องจากเกิดอาการไหลเวียนของเลือดบกพร่อง แต่เจ้าหน้าที่ชี้ว่าผู้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกรายที่สี่มีสุขภาพปกติดี และไม่มีสัญญาณว่าร่างกายต่อต้านมดลูกที่ได้รับการปลูกถ่าย

Dr. Giuliano Testa หัวหน้าทีมศัลยแพทย์ที่ทำการผ่าตัด กล่าวกับนิตยสาร Time ว่า จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์ จะเห็นว่าเป็นประสบการณ์ที่ให้บทเรียนมากมาย และตอนนี้มีคนไข้หนึ่งคนจากสี่คนที่มีอาการปกติดี เขามองว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ที่สำคัญในวงการแพทย์ที่จะสามารถช่วยให้หญิงที่ไม่มีมดลูกสามารถตั้งครรภ์และมีบุตรได้

ผู้บริจาคมดลูกที่มีชีวิตทั้งหมดไม่รู้จักหรือเกี่ยวข้องทางเครือญาติกับผู้รับบริจาค หญิงชาวสหรัฐฯ ทั้งสี่คนที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกอายุระหว่าง 20-35 ปี ในขณะที่ผู้บริจาคอายุระหว่าง 35-60 ปี

มีรายงานว่ามีผู้หญิงถึง 50 คนที่แสดงความจำนงที่จะบริจาคมดลูก ซึ่งศัลยเเพทย์ Testa กล่าวว่าเขาประทับใจมากต่อเรื่องนี้

เขากล่าวกับนิตยสาร Time ว่าบรรดาผู้หญิงที่ต้องการบริจาคมดลูก บอกกับทางโรงพยาบาลว่าพวกเธอได้มีโอกาสเป็นเเม่คนสมใจเเล้ว และอยากให้มดลูกของตนที่ตอนนี้ไม่ได้ทำหน้าที่อะไรให้ตนเองอีกต่อไปเเล้ว ได้เป็นประโยชน์กับหญิงคนอื่นๆ ที่ไม่มีมดลูกและต้องการมีบุตร

ศัลยแพทย์ Testa กล่าวว่าบรรดาผู้หญิงที่ต้องการบริจาคมดลูกเหล่านี้ สร้างความประทับใจเเก่เขาอย่างมากในฐานะเเพทย์ เพราะพวกเธอใจกว้างมาก

ในระดับทั่วโลก มีการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกไปแล้วอย่างน้อย 16 ราย มีหญิงชาวอเมริกันคนหนึ่งที่ได้รับมดลูกจากผู้บริจาคที่เสียชีวิต เเต่ต้องเข้ารับการผ่าตัดนำมดลูกที่ปลูกถ่ายออกเพราะเกิดอาการเเทรกซ้อนในภายหลัง

ส่วนการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกส่วนใหญ่ที่เหลือทำในสวีเดน ที่มหาวิทยาลัย Gothenburg โดยมีศัลยแพทย์สองคนจากสวีเดนได้เดินทางไปช่วยทีมแพทย์สหรัฐฯ ที่เมือง Dallas ผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกให้แก่คนไข้หญิงอเมริกันทั้งสี่คนครั้งนี้ด้วย

มาถึงตอนนี้ มีทารกที่คลอดจากหญิงที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกในสวีเดนเเล้วห้าคน เเละทารกทั้งหมดรอดชีวิต

(รายงานโดย VOA News / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG