ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ป่วยอัมพาตชาวสหรัฐสั่งการด้วยสัญญาณสมองให้แขนยนต์ยกกาแฟดื่มได้สำเร็จ


Robot Simon
Robot Simon

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐกำลังพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถรับสัญญาณคำสั่งจากสมองของผู้ป่วยอัมพาตเพื่อควบคุมแขนยนตร์ให้ทำงานตามต้องการเช่นหยิบจับสิ่งของหรือป้อนอาหาร

คุณ Kathy Hutchinson เป็นอัมพาตมานานเกือบ 15 ปีแล้ว ตั้งแต่ป่วยด้วยโรคสมองขาดเลือดหล่อเลี้ยง เธอขยับแขนขาทั้งสองข้างไม่ได้ แล้วยังพูดไม่ได้ด้วย

เมื่อไม่นานมานี้คุณ Hutchinson ได้เรียนรู้การใช้ความคิดเป็นตัวบังคับควบคุมการทำงานของแขนหุ่นยนตร์

ล่าสุดเธอสามารถใช้ความคิดสั่งงานให้แขนหุ่นยนตร์ยกแก้วกาแฟให้เธอดื่มได้สำเร็จ
คุณ Kathy Hutchinson เป็นผู้ป่วยอัมพาตชาวอเมริกันหนึ่งในสองคนที่เข้าร่วมในโครงการวิจัยที่เรียกว่า BrainGate2 ทีมวิจัยในโครงการนี้ได้ใช้เวลามานานหลายปีแล้วเพื่อศึกษาหาวิธีช่วยคนที่เป็นอัมพาต

คุณ John Donoghue นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Brown University เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยนี้

คุณ Donoghue กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า คนเป็นอัมพาต ไม่สามารถขยับส่วนต่างๆของร่างกายได้เพราะการสื่อสารระหว่างสมองกับร่างกายถูกตัดขาดออกจากกันเพราะระบบเส้นประสาทที่เชื่อมต่อสมองกับส่วนต่างๆของร่างกายเสียหาย ทำให้คนเหล่านี้ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แม้แต่เรื่องง่ายๆอย่างยกแก้วน้ำขึ้นดื่มหรือยกมือขึ้นเกาจมูก

นักวิจัยกล่าวว่าโครงการวิจัยนี้มุ่งเชื่อมการสื่อสารสัญญาณจากสมองของผู้ป่วยไปสั่งงานเครื่องยนตร์กลไลเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ แขนยนตร์ ที่อยู่ภายนอกร่างกายให้ทำงานตามที่ต้องการ
ผู้ป่วยทั้งสองคนที่เข้าร่วมในโครงการศึกษานี้ มีตัวเซ็นเซ่อร์ขนาดเล็กหลายชิ้นเชื่อมต่อเข้ากับสมองส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวต่างๆของร่างกาย ตัวเซ็นเซ่อร์เหล่านี้ทำหน้าที่ตรวจจับคำสั่งของสมองแล้วแล้วส่งสัญญาณสมองที่จับได้ต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์

เครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวมีโปรแกรมซอฟแวร์พิเศษที่แปลงสัญญาณจากสมองเป็นข้อมูลคำสั่งแบบดิจิตอลที่สามารถสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆ ในการวิจัย ทีมงานใช้แขนยนตร์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานต่างๆลอกเลียนตามแบบมนุษย์

บรรดานักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมในโครงการศึกษานี้มาจากโรงพยาบาล Massachusetts General Hospital มหาวิทยาลัย Harvard Medical School และ ศูนย์ German Aerospace Center
ทีมงาน BrainGate เคยประสบความสำเร็จในการทดลองครั้งแรกเมื่อหกปีที่แล้ว ในตอนนั้น ผู้ป่วยอัมพาตรายหนึ่งสามารถใช้คำสั่งสมองบังคับการทำงานของเคอร์เซ่อร์คอมพิวเตอร์ได้ คุณจอห์น โดโนกูล นักวิทยาศาสตร์ในโครงการกล่าวว่าการที่คนป่วยสามารถใช้สัญญาณสมองบังคับแขนกลให้ทำงานได้เป็นความสำเร็จก้าวสำคัญ

ภาพถ่ายวิดีทัศน์แสดงภาพของคุณแคธี่ ฮัทชิสัน ใช้แขนยนตร์ยกถ้วยกาแฟขึ้นแล้วบังคับให้แขนยนต์นำแก้วมาใกล้กับปากของตัวเองแล้วค่อยเอียงถ้วยกาแฟเพื่อให้เธอสามารถดูดกาแฟจากหลอดดูดได้สำเร็จ

คุณ Leigh Hochberg หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการได้เห็นผู้ป่วยบังคับแขนยนตร์ด้วยสัญญาณสมองให้ยกแก้วกาแฟมาไห้ดื่มได้เป็นครั้งแรก เป็นนาทีที่ปาฐาหารมาก นี่เป็นครั้งแรกที่คุณแคธี่ ฮัทชิสันสามารถยกเครื่องดื่มขึ้นดื่มเองได้ในรอบสิบห้าปี

ผู้สื่อข่าววีโอเอว่ารายงานว่า ทีมวิจัยได้ทำการทดลองเกือบ 200 ครั้งกับแขนยนตร์สองชิ้น ผู้ป่วยในการทดลองทั้งสองรายสามารถหยิบจับสิ่งของที่ต้องการได้ราว 43 ถึง 66 เปอร์เซ็นต์ของการทดลองทั้งหมด

ทีมวิจัยถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจ แต่พวกเขาคาดว่า จะต้องใช้เวลาอีกนานหลายปีกว่าจะสามารถพัฒนาเทคโนโยลีนี้ให้สมบูรณ์แบบจนใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน
XS
SM
MD
LG