ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของจีนและสหรัฐหารือกันถึงความหวังที่จะให้เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของจีนละสหรัฐหารือกันเมื่อวันจันทร์และได้ย้ำถึงความหวังที่จะให้เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นหลังจากที่ผู้นำสูงสุดของทั้งสองประเทศมีแผนจะคุยกันอย่างไม่เป็นทางการในต้นเดือนหน้า ทั้งนี้สายสัมพันธ์ที่แนบแน่นน่าจะช่วยทั้งสองประเทศได้ หากมีเหตุการณ์สำคัญใดๆเกิดขึ้นในอนาคต

เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่จีนได้ผู้นำคนใหม่นำโดย ประธานาธิบดี Xi Jinping ความไม่เชื่อใจกันระหว่างจีนและอเมริกาฝังรากลึกยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นประเด็นที่เข้ามาท้าทายทั้งสองประเทศก็มีความหลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่ความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับอิหร่านและจีน รวมถึงความตึงเครียดเรื่องการโจมตีโดยนักเจาะล้วงข้อมูลทางระบบคอมพิวเตอร์ อีกทั้งจีนยังมีปัญหาด้านพรมแดนกับหลายประเทศในเอเชียซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ

ในเรื่องนี้ ที่ปรึกษาประธานาธิบดี Barack Obama ด้านความมั่นคงแห่งชาติ นาย Tom Donilon กล่าวว่า การหารือกันที่จะมีขึ้นระหว่าง ประธานาธิบดี Obama และ ประธานาธิบดี Xi Jinping จะเป็นโอกาสที่ดีให้มีการพูดคุยกันเชิงลึกถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และในเชิงกว้างทั้งคู่ก็จะได้มีโอกาสพูดคุยถึงเรื่องต่างๆทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก

ในวันจันทร์ นาย Donilon พบกับ ประธานาธิบดี Xi Jinping นาย Yang Jiechi สมาชิกของสภาบริหารจีนซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน

ประธานาธิบดี Xi เปิดเผยว่า ในวันที่ตนได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีจีน ประธานาธิบดี Obama ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดี และได้ทั้งคู่ได้มุ่งมั่นที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และมุ่งหวังว่าจะสร้างความร่วมมือแบบใหม่ๆขึ้น



XS
SM
MD
LG